รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องการเขียนสะกดคำพื้นฐานภาษาไ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ ได้แก่ 1) เพื่อทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การเขียนสะกดคำพื้นฐานภาษาไทยที่ใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนทุกคนในชั้นเรียนร่วมระดับประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกกุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 2) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนทุกคนในชั้นเรียนร่วมระดับประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกกุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนเรื่องการเขียนสะกดคำพื้นฐานภาษาไทยที่ใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนทุกคนในชั้นเรียนร่วมระดับประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกกุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านโคกกุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำนวน 17 คน โดยแบ่งเป็นนักเรียนกลุ่มเด็กปกติ 14 คน และกลุ่มเด็กพิเศษ 3 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนเรื่องการเขียนสะกดคำพื้นฐานภาษาไทยที่ใช้ในชีวิตประจำวัน จำนวน 14 เล่ม แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และแผนการสอนเฉพาะบุคคล จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนสะกดคำพื้นฐานภาษาไทย จำนวน 25 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องการเขียนสะกดคำพื้นฐานภาษาไทยที่ใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนทุกคนในชั้นเรียนร่วมระดับประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกกุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยควอไทล์ สถิติที่ใช้ในการทดสอบได้แก่ Dependent Samples t-Test และ The Wilcoxon Matched Pairs Signed – Ranks Test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถในการเขียนสะกดคำพื้นฐานภาษาไทยของนักเรียนกลุ่มเด็กพิเศษและกลุ่มปกติ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องการเขียนสะกดคำพื้นฐานภาษาไทยที่ใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนทุกคนในชั้นเรียนร่วมระดับประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกกุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 หลังการสอนสูงกว่าก่อนการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนกลุ่มเด็กพิเศษและกลุ่มปกติ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการ
ใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องการเขียนสะกดคำพื้นฐานภาษาไทยที่ใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนทุกคนในชั้นเรียนร่วม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.54