รายงานการพัฒนาบทเรียนออนไลน์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางทิพวรรณ์ พรหมมา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยภาษา Logo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยภาษา Logo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยภาษา Logo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนทรัพย์สมบูรณ์วิทยาคมจำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยภาษา Logo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยภาษา Logo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยภาษา Logo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยภาษา Logo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยภาษา Logo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.10/83.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยภาษา Logo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยภาษา Logo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก