รายงานผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนอนุบาลคลองหาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
ชื่อผู้รายงาน นายประจักร ไชยสง
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลคลองหาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินผลด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลคลองหาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ตามรูปแบบการประเมินด้วยรูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) และประเมินความ พึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลคลองหาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 7 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 108 คน และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 108 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 236 คน โรงเรียนอนุบาลคลองหาด ปีการศึกษา 2565 ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ตามระดับชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) มีทั้งหมด 3 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลคลองหาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ผู้ให้ข้อมูล คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอน ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลคลองหาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ผู้ให้ข้อมูล คือ นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน และฉบับที่ 3 แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลคลองหาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ผู้ให้ข้อมูล คือ นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน นำข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านบริบทของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลคลองหาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.44, S.D. = 0.57) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลคลองหาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.54) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
3. ด้านกระบวนการของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลคลองหาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.60) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4. ด้านผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลคลองหาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.47, S.D. = 0.61) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
5. ด้านความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลคลองหาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D. = 0.62) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้