การพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมือของผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
ผู้ดำเนินการวิจัย : เรวิกา แก้วมีศรี
หน่วยงาน : ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดราชบุรี สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปี พ.ศ. : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กของผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยใช้ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมด้านการเขียนและเปรียบเทียบทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กของผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมด้านการเขียน ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้เรียนห้องเรียนเตรียมความพร้อม ผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ซึ่งได้มาจากวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แผนการจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมด้านการเขียน จำนวน 6 แผน และแบบประเมินทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก มีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการพรรณนาข้อมูลตามแบบประเมินทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก หลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมชุดเตรียมความพร้อมด้านการเขียน และมีการเปรียบเทียบทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กของผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาก่อนและหลังใช้ชุดเตรียมความพร้อมด้านการเขียน โดยใช้กราฟแผนภูมิแท่ง
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาการพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กของผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดราชบุรี โดยใช้ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมด้านการเขียน อยู่ในระดับดี 2) ผลการเปรียบเทียบทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กของผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดราชบุรี โดยใช้ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมด้านการเขียน หลังใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรม