เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางธัญญลักษณ์ ไข่รอด
ปีที่ทำการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดนิทานประกอบแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดนิทานประกอบแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประกอบด้วย (2.1) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ (2.2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางด้าน
คณิตศาสตร์ระหว่างก่อนและหลังจัดประสบการณ์ด้วยชุดนิทานประกอบแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองแว้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) ชุดนิทานประกอบแบบฝึกทักษเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม (2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ และ (3) แบบทดสอบวัดทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 60 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ค่าความถี่, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, ค่าดัชนีความสอดคล้อง, ค่าความยากง่าย, ค่าอำนาจจำแนก, ค่าความเชื่อมั่น, การหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และสถิติทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดนิทานประกอบแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาล ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.88/87.50
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองแว้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดนิทานประกอบ แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาล ปีที่ 3 ผลการพัฒนาปรากฎผลดังนี้
2.1 เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ส่วนใหญ่มีผลการพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 คิดเป็นร้อยละ 86.36 ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
2.2 เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดนิทานประกอบแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาล ปีที่ 3 มีผลการพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05