LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567

รายวิจัยทักษะการคิดและแก้ปัญหา

usericon

การรายงานผลการจัดการเรียนรู้ในรายวิชา การพัฒนาโครงงานออกแบบเชิงวิศวกรรม โดยใช้ทักษะการคิดและแก้ปัญหา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2565
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในรายวิชาโครงงานออกแบบเชิงวิศวกรรม โดยใช้ทักษะการคิดและแก้ปัญหา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนการสอนรายวิชา โครงงานออกแบบเชิงวิศวกรรม โดยใช้ทักษะการคิดและแก้ปัญหา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จำนวน 7 ห้อง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชา โครงงานออกแบบเชิงวิศวกรรม โดยใช้ทักษะการคิดและแก้ปัญหา และแบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับการเรียนการสอนรายวิชา โครงงานออกแบบเชิงวิศวกรรม โดยใช้ทักษะการคิดและแก้ปัญหา
    ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชา โครงงานออกแบบเชิงวิศวกรรม โดยใช้ทักษะการคิดและแก้ปัญหา ที่สร้างขึ้น โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.28/84.31 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) ผลของการศึกษาคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนพบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 โดยค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 18.44 สูงกว่าก่อนเรียนซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.11 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีคะแนนผ่านเกณฑ์เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 84.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 80 3) นักเรียนมีความพึงพอใจชุดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชา โครงงานออกแบบเชิงวิศวกรรม โดยใช้ทักษะการคิดและแก้ปัญหา โดยมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการสอนของครูที่ใช้ทักษะการคิดและแก้ปัญหาสอนนักเรียน อยู่ในระดับพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 และความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมตามทักษะการคิดและแก้ปัญหา มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^