Best Practice
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
.........................................................................................
ระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน บ้านกาพระ อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ เครือข่ายโรงเรียนสนม 2
ชื่อครูผู้สอน นางสาวรัชนี ชูชัย ตําแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
ชื่อผลงาน การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Fun English words with the snake ladders ด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก Active learning 5 steps
1.ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งให้ผู้เรียนทุกคนซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษา ต่อการประกอบอาชีพ และการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนและพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ(กระทรวงศึกษาธิการ, 2551 : 4)
อีกทั้งนโยบายและจุดเน้น กระทรวงศึกษาธิการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ในการ จัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนด้วยตนเอง โดยมุ่งเน้นกระบวนการเรียนรู้แบบถักทอความรู้ ทักษะ คุณลักษณะผู้เรียนเข้าด้วยกัน ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง Active Learning มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจและ เรียนรู้อย่างมีความสุขและพัฒนาความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ จากหลักสูตรแกนกลางกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 มุ่งหวังให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ ดีต่อภาษาต่างประเทศสามารถใช้ภาษาต่างประเทศสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆแสวงหาความรู้ ประกอบ อาชีพและศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นรวมทั้งมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องราวและวัฒนธรรมอันหลากหลายของ ประชาคมโลกและสามารถถ่ายทอดความคิดและวัฒนธรรมไทยไปยังสังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์
การเรียนรู้คำศัพท์จะทำให้ผู้เรียนได้ทราบเกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์นั้น นักเรียนขาดการฝึกฝนการอ่าน เขียนเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ นักเรียนไม่สามารถอ่าน และเขียนคำศัพท์ ผู้ปกครองไม่มีเวลาการฝึกฝนนักเรียนขณะอยู่ที่บ้านทำให้การเรียนรู้ไม่ต่อเนื่อง ดังนั้นการฝึกจดจำคำศัพท์อย่างถูกวิธีต้องอาศัยองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างประกอบกัน เช่น การฝึกซ้ำๆทวนบ่อยๆ จะทำให้นักเรียนจดจำและสามารถสะกดคำศัพท์ได้ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่จะนำไปสู่การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ การมีสิ่งเร้าใหม่ๆ
การใช้เกมดำเนินการกิจกรรมการเรียนการสอนภาษา ผู้สอนต้องช่วยให้ผู้เรียนได้แสดงออก ทางด้านภาษาให้มากที่สุด เช่น เลือกกิจกรรมเกมให้เหมาะสมกับระดับวัยของผู้เรียนเลือกใช้เกมที่สนุกสนานมาก สอน และส่งเสริมให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมทางภาษาที่ได้เรียนรู้ กิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกมทำนักเรียนมีความสนใจ กระตือรือร้น เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คำศัพท์วิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น
ดังนั้นข้าพเจ้าในฐานะที่เป็นครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จึงมีความสนใจในการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษให้เกิดขึ้นกับนักเรียน เพื่อช่วยให้นักเรียนได้เพิ่มพูนความรู้และความสามารถพื้นฐานทางภาษาอังกฤษ ข้าพเจ้าจึงมีความประสงค์ที่จะการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่องFun English words with the snake ladder ด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก Active learning 5 steps โรงเรียนบ้านกาพระ ตำบลหัวงัว อำเภอสนมจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นเนื้อหาพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับกับตัวชี้วัดระดับชั้นของนักเรียนมากที่สุด การพัฒนา การอ่าน และการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนให้ดียิ่งขึ้น อันจะส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนและการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษต่อไป
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษระหว่างก่อนและหลังการนวัตกรรม เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง “Fun English words with the snake ladders” ด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก Active learning 5 steps
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม
เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 คน สามารถพัฒนาด้านการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเพิ่มขึ้น ร้อยละ 80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1จำนวน20คน ที่มีเจตคติที่ดีในการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเพิ่มขึ้น ร้อยละ 80
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. ร้อยละ 80 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่สูงขึ้น
2.. ร้อยละ 80 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 คน มีเจตคติที่ดีในด้านการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
๓. กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
ข้าพเจ้าได้ดำเนินการพัฒนานวัตกรรม นวัตกรรม เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง “Fun English words with the snake ladders” ด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก Active learning 5 steps” โดยใช้กระบวนการดำเนินงานวงจรบริหารที่มี คุณภาพ PDCA
ดังนี้ 1. ขั้นวางแผน (Plan) ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนในการวางแผนที่จะพัฒนา นวัตกรรม
มีขั้นตอนดังนี้ 1.1 ผลสัมฤทธิ์การเรียนภาษาอังกฤษ ปี การศึกษา 2565
2. ขั้นดำเนินการตามแผน (DO) ขั้นตอนนี้ เป็นขั้นตอนศึกษาผู้เรียนรายบุคคล ค้นพบปัญหาและ