เรื่อง ผลการใช้โฟนิกส์ (Phonics)
บทคัดย่อ
งานพัฒนานวัตกรรมนี้มีวัตถุประสงค์ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกประสมคำแบบโฟนิกส์เพื่อการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนโฟนิกส์ (Phonics) กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนอนุบาลวังดิน จังหวัดลำพูน จำนวน 22 คน กลุ่มเป้าหมายได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนการสอนโฟนิกส์ 2) แบบทดสอบความสามารถในการอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกประสมคำแบบโฟนิกส์เพื่อการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 พบว่า มีประสิทธิภาพ 80.22/82.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 พบว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 33.33 หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 77.57