การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนศรัทธาสมุทร ตำบลลาดใหญ่ อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ผู้วิจัย สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน คือ แบบสอบถามแบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้อง 2) รูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ในศตวรรษที่ 21 ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ 3) บทเรียนออนไลน์ 4) แบบทดสอบ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบวัดทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ