การพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อการมีงานทำของนักเรียนโดยใช้ “GANSA MODEL&
ผู้อำนวยการโรงเรียนพรหมพิชิตชัยบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพัทลุง
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564-2565
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะอาชีพ เพื่อการมีงานทำของนักเรียน โดยใช้ “GANSA MODEL” โรงเรียนพรหมพิชิตชัยบุรี ปีการศึกษา 2564-2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะอาชีพเพื่อการมีงานทำของนักเรียนโดยใช้ “GANSA MODEL” โรงเรียนพรหมพิชิตชัยบุรี) เพื่อศึกษาทักษะอาชีพของนักเรียน โรงเรียนพรหมพิชิตชัยบุรี หลังการพัฒนา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายชุมชนที่มีต่อการพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อการมีงานทำของนักเรียน โดยใช้ “GANSA MODEL” หลังการพัฒนา และ 4. ศึกษาผลกระทบเชิงบวกหลังการพัฒนาที่ปรากฏต่อสถานศึกษาผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างและประชากร ดังนี้ 1) กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้น ม.1-ม.6 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 136 คน ปีการศึกษา 2565 จำนวน 148 คน 2) ประชากรครู ปีการศึกษา 2564 และปีการศึกษา 2565 จำนวน 14 คน 3) กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2564 จำนวน 136 คน และปีการศึกษา 2565 จำนวน 148 คน 4) กลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2564 และปีการศึกษา 2565 จำนวน 7 คน และ 5) กลุ่มตัวอย่างเครือข่ายชุมชน ปีการศึกษา 2564 และปีการศึกษา 2565 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลมี 2 ลักษณะ ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน3 ฉบับ และแบบบันทึกผลกระทบเชิงบวกที่ปรากฏต่อโรงเรียนพรหมพินิตชัยบุรี ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียน ตามสภาพจริง จำนวน 1 ฉบับ รวมทั้งสิ้น 4 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับอยู่ระหว่าง .963-.983 ผู้วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS Version 23 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)