การพัฒนาครู
(ตะวันออก) ด้วยกระบวนการนิเทศแบบคลินิก
ผู้วิจัย นางสาวนฤมล แสงสง่าศรี
ปีที่วิจัย 2564
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 (ตะวันออก) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง ต าบลบ้านบึง อ าเภอบ้านบึง
จังหวัดชลบุรี
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล 2 (ตะวันออก)
ด้วยกระบวนการนิเทศแบบคลินิก มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษา ความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถในการ
ท าวิจัยในชั้นเรียน และความพึงพอใจของครูที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนนิเทศแบบคลินิก 2) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอนของคร ภายหลังการวิจัยในชั้นเรียนของครู ที่ได้รับการนิเทศ
ด้วยกระบวนการนิเทศแบบคลินิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ครูสายปฏิบัติการสอนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (ตะวันออก) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง อ าเภอบ้านบึง จังหวัด
ชลบุรี ปีการศึกษา 2564 จ านวน 10 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 โรงเรียนเทศบาล 2
(ตะวันออก) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง อ าเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรีปีการศึกษา 2564 จ านวน 115 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบทดสอบความรู้ทั่วไปเรื่องการวิจัยในชั้นเรียน แบบประเมินเค้า
โครงงานวิจัย แบบประเมินรายงานการวิจัยในชั้นเรียน แบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติการวิจัยในชั้น
เรียนของครู แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศแบบคลินิก
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอนของครู ภายหลังการวิจัยในชั้นเรียน
ของครูที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศแบบคลินิก สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวบรวมข้อมูลที่ได้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการวิจัยพบว่า
1. หลังจากได้รับการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศแบบคลินิก ครูมีความรู้ ความเข้าใจ มีความสามารถ
ในการวิจัยในชั้นเรียนเพิ่มขึ้น ความพึงพอใจของครูที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนนิเทศแบบคลินิก ช่วยให้ครู
สามารถทำการวิจัยในชั้นเรียนได้ประสบผลสำเร็จในระดับมาก
2. นักเรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการเรียนการสอนของครู ภายหลังการวิจัยในชั้นเรียนของครู
ที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกในระดับมาก