การประเมิน
ผู้วิจัย นางสาวนฤมล แสงสง่าศรี
ปีที่วิจัย 2565
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 (ตะวันออก)
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (ตะวันออก)
ปีการศึกษา 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท 2) ประเมินด้านปัจจัยน าเข้า 3) ประเมิน
ด้านกระบวนการ และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ได้แก่ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของนักเรียน และประโยชน์ที่ได้รับจากการด าเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียน
เทศบาล 2 (ตะวันออก) ด้วยรูปแบบซิป (CIPP Model) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6
ปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ
จ านวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1 ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียน
เทศบาล 2 (ตะวันออก) ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยน าเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียน
เทศบาล 2 (ตะวันออก) ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3.ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียน
เทศบาล 2 (ตะวันออก) ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ได้แก่ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ในโครงการ
พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (ตะวันออก) ตามความคิดเห็นของครู และ
ผู้ปกครองนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต ได้แก่ ประโยชน์ที่ได้รับจากการด าเนินโครงการพัฒนา
คุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (ตะวันออก) ตามความคิดเห็นของครู และนักเรียน
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก