LASTEST NEWS

05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567 03 ต.ค. 2567ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 02 ต.ค. 2567สอศ.ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย เช็กรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วย อาชีวะ ปี 2567 ได้ที่นี่ 01 ต.ค. 2567ด่วนที่สุด ! กระทรวงศึกษาธิการ ขอเชิญชวนร่วมแต่งกายไว้ทุกข์ 2-4 ต.ค.2567

การพัฒนาชุดการสอน เรื่องการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ วิชาการงา

usericon

ชื่อเรื่อง :     การพัฒนาชุดการสอน เรื่องการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ วิชาการงานอาชีพ โดยใช้รูปแบบการทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย :     นางสาวธิดารัตน์ เจษฎาฐิติกุล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา :    2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) การพัฒนาชุดการสอน เรื่องการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ วิชาการงานอาชีพ โดยใช้รูปแบบการทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการประดิษฐ์ชิ้นงานด้วยชุดการสอน 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยชุดการสอน 4) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I) ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 ประชายินดี ปีการศึกษา 2565 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนที่ผู้วิจัยเป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาการงานอาชีพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างสำหรับผู้เชี่ยวชาญ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) ชุดการสอน เรื่องการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ วิชาการงานอาชีพ โดยใช้รูปแบบการทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน 4) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพของชุดการสอน (E1 /E2) และค่าที (T - test) แบบ Dependent วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่องการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ วิชาการงานอาชีพ โดยใช้รูปแบบการทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 ประชายินดีที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 95.03/81.33 ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการประดิษฐ์ชิ้นงานของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่องการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ วิชาการงานอาชีพ โดยใช้รูปแบบการทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน พบว่านักเรียนมีคะแนนทักษะการปฏิบัติงานเฉลี่ย ( )เท่ากับ 3.80 อยู่ในระดับดีมาก
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ค่าดัชนีประสิทธิผลโดยใช้ชุดสอน เรื่องการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ วิชาการงานอาชีพ โดยใช้รูปแบบการทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.5483 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5483 หรือคิดเป็นร้อยละ 54.83
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน เรื่องการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ วิชาการงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 2.59, S.D. = 0.49)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^