รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้บทเรียนโป
โดยใช้บทเรียนโปรแกรม GSP เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางจุไรรัตน์ ขุมทอง ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน ดงพลองพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
โดยใช้บทเรียนโปรแกรม GSP เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโปรแกรม GSP 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังได้ร่วมการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโปรแกรม GSP และ 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้บทเรียนโปรแกรม GSP ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนดงพลองพิทยาคม อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 31 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 9 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม ชนิด 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อโดยมีค่าความยากตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.67 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และ3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้บทเรียนโปรแกรม GSP เป็นแบบที่ใช้มาตราการประมาณค่า (Rating scale) ชนิด 5 ตัวเลือกจำนวน 12 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.47 ถึง 0.79 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t – test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้บทเรียนโปรแกรม GSP เรื่องระบบจำนวนเต็ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.64/81.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 0.7365 คิดเป็นร้อยละ 73.65 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้บทเรียนโปรแกรม GSP เรื่องระบบจำนวนเต็ม อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโปรแกรม GSP เรื่องระบบจำนวนเต็ม
มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ รวมทั้งผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก จึงเหมาะที่ครูผู้สอน ผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะนำไปใช้ในการสอนและประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับเนื้อหาวิชา เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป