รายงานผลการศึกษาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านนายผล (แม้นสุวรรณอุปถัมภ์) สำนักงานเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร
บทคัดย่อ
รายงานผลการศึกษาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนายผล (แม้นสุวรรณอุปถัมภ์) สำนักงานเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อศึกษาคุณภาพและประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ และ 3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 20 แผน รวม 20 ชั่วโมง แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t – test for dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. คุณภาพและประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับดีมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.75 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.46 และมีประสิทธิภาพอยู่ที่ 81.31/81.21
2. ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติอยู่ที่ระดับ .01
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม 4.60 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.54