รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
1) เพื่อประเมินความสอดคล้องด้านบริบทของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง)และแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์ บำรุง)
2) เพื่อประเมินความพร้อมและความพอเพียงด้านปัจจัยน าเข้าของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนา คุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง)
3) เพื่อประเมินการปฏิบัติ/ดำเนินการด้าน กระบวนการของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพล ราษฎร์บำรุง) และ
4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตผลที่เกิดจากการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง)
4.1) ความสำเร็จในการพัฒนา คุณลักษณะผู้เรียน ด้านกาย ศีล จิต และปัญญา
4.2) ประเมินความสำเร็จต่อด้าน บ้าน วัด โรงเรียน ประชากรและขนาดกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง) จ านวน 81 คน ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 10 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จ านวน 32 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ยกเว้นผู้บริหารและผู้แทนครู) จ านวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3- 6 จ านวน 32 คน โดยใช้เกณฑ์การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบประเมินโครงการ จ านวน 4 ฉบับ เป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลหาความ เชื่อมั่นโดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์คอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของ โรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง) ด้านความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์เป้าหมายของโครงการ และแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง) ในภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ที่สุด (X-bar)= 4.64, S.D.=0.58)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยน าเข้าของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของ โรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง) ในภาพรวม พบว่า มีความพร้อมและความพอเพียง มีค่าเฉลี่ยอยู่ใน ระดับมากที่สุด (X-bar
=4.73, S.D.=0.49)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บำรุง) ในภาพรวม พบว่า มีการปฏิบัติ/การดำเนินการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ใน ระดับมากที่สุด (X-bar=4.72, S.D.=0.51)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของ โรงเรียนวัดสมอแข(พิณพลราษฎร์บ ารุง) ในภาพรวม พบว่า มีความส าเร็จ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar=4.74, S.D.=0.35)