การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยรูปแบบการสอนผสมผสาน
ในการวิจัยเรื่องนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยรูปแบบการสอนผสมผสาน โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งชุด นวัตกรรม “ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ 6” นี้ เป็นชุดกิจกรรมที่ประกอบด้วย ซึ่งประกอบไปด้วยกิจกรรมซึ่งมีกระบวนการเป็นลำดับขั้น ดังนี้ 1) กิจกรรมกำเนิดเอกภพและกาแล็กซี 2) กิจกรรมกำเนิดดาวฤกษ์ 3) กิจกรรมระบบสุริยะ 4) กิจกรรมปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ 5) กิจกรรมเทคโนโลยีอวกาศ ซึ่งนวัตกรรมนี้มีวัตถุประสงค์หลัก ซึ่งนวัตกรรมนี้ มีวัตถุประสงค์หลัก คือ เพื่อพัฒนานวัตกรรม “ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ 6” เพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ให้สูงขึ้น และสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนของนักเรียน อีกทั้งยังลดภาระงาน/ชิ้นงานของนักเรียน อีกด้วย
ผลจากการใช้นวัตกรรมพบว่า นักเรียนมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ซึ่งผลสัมฤทธิ์จากการวิจัยนี้มีส่วนช่วยในการพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาอย่างถูกต้อง ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน และนักเรียนมีเจตคติที่ดี ในการเรียนรู้แท้จริงผ่านประสบการณ์ด้วยตนเอง ประสิทธิภาพของกระบวนการต่อประสิทธิภาพ ของผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 83.50/88.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ โดยชุดกิจกรรมนี้สามารถนำไปประยุกต์ในการเรียนรู้เนื้อหาที่แตกต่างออกไปได้หลากหลาย