แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ชื่อผลงาน (นวัตกรรม) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้วิธีสอน KWL – Plus A สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
เรื่อง MI-The Theory
จัดทำโดย คุณครูนาฏกนิษฐ์ ทิศทะษะ
คำชี้แจง
กิจกรรมการอ่านนี้มีชื่อว่า KWL-Plus A
K มาจากคำว่า What I know หมายถึงความรู้ที่มีอยู่แล้ว
W มาจากคำว่า What I want to know หมายถึง สิ่งที่ต้องการรู้จากการอ่าน
L มาจากคำว่า What I have learnedหมายถึงสิ่งที่รู้หลังจากการอ่าน
Plus หมายถึงการเขียนแผนภาพความคิดและการเขียนสรุปความ
A มาจากคำว่า Author’s purpose หมายถึง จุดมุ่งหมายของผู้เขียน
ขั้นตอนการอ่านโดยใช้กิจกรรม KWL-Plus A
ขั้นที่ 1 Step K-What I know
กิจกรรมนักเรียนรู้อะไร นักเรียนช่วยกันระดมความคิด จัดกลุ่มหรือประเภทข้อมูลคาดการณ์ล่วงหน้า และตั้งคำถาม โดยครูเป็นผู้เร้าความสนใจ ของผู้เรียนโดยใช้คำถาม Elicit แล้วเขียนบันทึกลงในช่อง K
ขั้นที่ 2 Step W-What I want to learn
กิจกรรมนักเรียนต้องการรู้อะไร นักเรียนตั้งคำถามที่ต้องการรู้จากเรื่องที่อ่าน หรือกำหนดคำถามร่วมกัน โดยครูเป็นผู้ถาม Elicit กระตุ้นให้นักเรียน ตั้งคำถาม โดยเขียนลงในตาราง W
ขั้นที่ 3 Step L1-What I have learned
กิจกรรมนักเรียนเกิดการเรียนรู้อะไร นักเรียนเขียนบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งระหว่างการอ่านและหลังการอ่านลงในช่อง L พร้อมทั้งตรวจสอบคำถามที่ยังไม่ได้ตอบ
ขั้นที่ 4 Step L2-What I have learned (Summarizing)
กิจกรรมการสรุปเรื่องโดยตรวจสอบความเข้าใจนักเรียนต่อเนื้อเรื่องที่อ่าน
ขั้นที่ 5 Step L3-What I have learned (Mapping)
กิจกรรมสร้างแผนภาพความคิด นักเรียนนำความรู้ที่ได้จากขั้นที่ 1-4 เขียนเป็นแผนภาพความคิดให้สัมพันธ์กัน
ขั้นที่ 6 Step A - Author’s purpose
กิจกรรมที่นักเรียนนำความรู้จากขั้นที่ 1-5 เพื่อวิเคราะห์สรุปโดยใช้ถ้อยคำของตัวเองลงในช่องจุดมุ่งหมายของผู้เขียน
คำแนะนำในการใช้แบบฝึกทักษะ
ก่อนที่นักเรียนจะปฏิบัติกิจกรรมในแบบฝึกทักษะ ให้นักเรียนปฏิบัติดังนี้
1. ให้นักเรียนศึกษาคำสั่งในแต่ละกิจกรรมให้เข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจให้ซักถามครูผู้สอนได้
2. ให้นักเรียนทำกิจกรรมไปทีละกิจกรรม
2.1 Pre-test
2.2 Worksheet 1 Vocabulary Practice
2.3 Worksheet 2 Question & Capacity
2.4 Worksheet 3 Collocation & Grammar Practice
2.5 Worksheet 4 Step K, Step W, Step L1
2.6 Worksheet 5 Step L2
2.7 Worksheet 6 Step L3
2.8 Post-test
3. ขอให้นักเรียนตั้งใจทำแบบฝึกทักษะอย่างเต็มความสามารถ
4. เมื่อนักเรียนทำแบบฝึกทักษะครบถ้วนแล้ว ให้นำส่งครูผู้สอนเพื่อตรวจให้คะแนนและแก้ไขข้อบกพร่อง
หมายเหตุ: ดาวน์โหลดและเข้าสู่ชุดแบบฝึกได้ที่
https://drive.google.com/file/d/1YJEnyT9P2kLj9-w0ygFDYfPPLQmY0If0/view