การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ
รหัส ว31222 เรื่อง โมลและสูตรเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ทำวิจัย นางณัฏฐาพัชญ์ สายเสมา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โรงเรียน สูงเนิน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ รายวิชาเคมี 2 รหัส
ว31222 เรื่อง โมลและสูตรเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสูงเนิน อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจต่อการเรียน รายวิชาเคมี 2 รหัส ว31222 เรื่อง โมลและสูตรเคมี ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โรงเรียนสูงเนิน อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 38 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะ เรื่อง โมลและสูตรเคมี และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่า ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบความแตกต่าง (t –test for dependent samples) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเคมี 2 รหัส ว31222 เรื่อง โมลและสูตรเคมี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ( x ̅ = 13.50 , S.D. = 2.32) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ย การทดสอบก่อนเรียน ( x ̅ = 8.26 , S.D. = 3.38) อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ วิชาเคมี 2 รหัส ว31222 เรื่อง โมลและสูตรเคมี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ( x ̅ = 4.28, S.D. = 0.18) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย