เผยแพร่ผลงาน
ผู้ศึกษา นางจันทร์พร ทังเฮียง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ(ชะอำวิทยาคาร) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 รงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1 ห้องเรียนจำนวน 24 คน ซึ่งได้มาจากวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลการพัฒนาความสามารถการอ่านคิดวิเคราะห์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย คการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.17 / 87.60
2. ผลการพัฒนาความสามารถการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 5 เล่ม มีประสิทธิภาพในการพัฒนาความรู้ของนักเรียนเพิ่มขึ้น 0.78 หรือคิดเป็นร้อยละ 78.00
4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(ข)