LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567

เผยแพร่ผลงาน

usericon

ชื่อเรื่อง ​การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุด ชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา ​นางจันทร์พร ทังเฮียง
ตำแหน่ง ​ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ(ชะอำวิทยาคาร) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ปีการศึกษา ​​2564

บทคัดย่อ
​การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 รงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1 ห้องเรียนจำนวน 24 คน ซึ่งได้มาจากวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลการพัฒนาความสามารถการอ่านคิดวิเคราะห์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย คการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ และค่าดัชนีประสิทธิผล


ผลการศึกษาพบว่า
​1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.17 / 87.60
​2. ผลการพัฒนาความสามารถการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
​3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 5 เล่ม มีประสิทธิภาพในการพัฒนาความรู้ของนักเรียนเพิ่มขึ้น 0.78 หรือคิดเป็นร้อยละ 78.00
4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุดชะอำหรรษา โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับเว็บไซต์ Gamilab กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด












(ข)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^