LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567

การพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐาน

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐาน
ของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง
ชื่อผู้วิจัย นางสาวโสภา สามแก้ว
     ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
     โรงเรียนบ้านต้นรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ


การพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐานของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบและองค์ประกอบของรูปแบบการพัฒนาความคิด การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐาน 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาความคิด การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐานของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง
3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐานของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียน ชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง ปีการศึกษา 2564 จำนวน 53 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) คู่มือการพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงาน เป็นฐานของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง 2) แบบประเมินความคิดการแก้ปัญหา เชิงสร้างสรรค์ 3) บันทึกคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ
การพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐานของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ ร้อยละ (P) นำเสนอผลการศึกษาในรูปตารางประกอบความเรียง การศึกษาครั้งนี้ดำเนินการ 3 ระยะ ตามวัตถุประสงค์ ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. รูปแบบการพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐานของชุมนุม
นักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง ประกอบด้วยองค์ประกอบ 6 ขั้นตอน 25 ตัวชี้วัด ได้แก่ ขั้นที่ 1 สร้างความตระหนักหลักการเรียนรู้โครงงาน 5 ตัวชี้วัด ขั้นที่ 2 เตรียมสถานการณ์ค้นหาปัญหา 5 ตัวชี้วัด ขั้นที่ 3 วางแผนการปฏิบัติ 5 ตัวชี้วัด ขั้นที่ 4 แสวงหาความรู้ ร่วมมือปฏิบัติตามแผน 5 ตัวชี้วัด ขั้นที่ 5 ทบทวน ตรวจสอบ 2 ตัวชี้วัด ขั้นที่ 6 สรุปผล ชื่นชมผลงาน 3 ตัวชี้วัด
     2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐานของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง ประกอบด้วยองค์ประกอบ 6 ขั้นตอน 25 ตัวชี้วัด ผลประเมินด้านความถูกต้อง/เหมาะสมของรูปแบบภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68, =0.14)
     3. ผลการพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐานของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง
3.1 ผลการเปรียบเทียบความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง นักเรียนชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อยจำนวน 53 คน ก่อนพัฒนา คะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง ( =2.67, =0.16) เฉลี่ยร้อยละ 53.40 หลังพัฒนาคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับระดับมากที่สุด ( =4.70, =0.12) เฉลี่ยร้อยละ 90.00 มีความก้าวหน้า ร้อยละ 40.60
3.2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง ประเมินจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของปีการศึกษา 2563 และ ปีการศึกษา 2564 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2564 เพิ่มมากขึ้นจาก ปีการศึกษา 2563 ทั้ง 3 ระดับชั้น และคะแนนเฉลี่ยของแต่ละระดับชั้นผ่านเกณฑ์การประเมินที่โรงเรียนกำหนด นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2563 คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70.28 ปีการศึกษา 2564 คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75.50 (+5.22) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2563 คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 65.15 ปีการศึกษา 2564 คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 78.00 (+12.85) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 คะแนน เฉลี่ยร้อยละ 70.27 ปีการศึกษา 2564 คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75.82 (+5.55)
3.3 ความพึงพอใจของนักเรียนชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย ต่อการพัฒนาความคิด การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐานของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.75, =0.10)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^