LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567

ผลการใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ร่วมกับแก้ปัญหาเป็นฐาน

usericon


ผลการใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาเป็นฐาน ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
************
นางสาวณัฐพร เอี่ยมทอง
โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) หลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาเป็นฐาน ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 จำนวน 37 คน ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประกอบด้วย ครูผู้สอน เพื่อนคู่คิด หัวหน้างานวิชาการ ร่วมกับรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ร่วมปฏิบัติการชี้แนะและสอนงานแบบพี่เลี้ยงผ่านการพัฒนาบทเรียนกับผู้วิจัย เครื่องมือทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาเป็นฐาน ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ จำนวน 3 แผนการจัดการเรียนรู้ เครื่องเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ยและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลจากการวิจัยพบว่า
จากผลการวิจัย พบว่า หลังจากจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาเป็นฐานเรื่อง การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ในการจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาเป็นฐานเรื่อง การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ก่อนการพัฒนาบทเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 7.35 คิดมีคะแนนร้อยละ 36.76 หลังการพัฒนาบทเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 16.73 มีคะแนนร้อยละ 83.65 ซึ่งสูงกว่าก่อนการพัฒนาบทเรียน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ก่อนพัฒนาบทเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 6.51 มีคะแนนร้อยละ 32.56 หลังพัฒนาบทเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 17.05 มีคะแนนร้อยละ 85.26 ซึ่งสูงกว่าก่อนการพัฒนาบทเรียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับดี สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ และจากการสะท้อนคิดของนักเรียน พบว่า มีความเข้าใจในเรื่องที่เรียน หาการเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้กระบวนการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นในห้องเรียนได้ดี นักเรียนมีความมั่นใจในการเรียนรู้พร้อมมีการเรียนรู้ รู้สึกสนุกต่อการเรียนและได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ผู้เรียนได้รับความรู้ กระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม และนักเรียนมีสุนทรียในการเรียนรู้ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ดี

คำถามวิจัย
    ผลการใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาเป็นฐาน ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สูงขึ้นหรือไม่

วัตถุประสงค์การวิจัย
    เพื่อศึกษาผลการใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาเป็นฐาน ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
สมมติฐานการวิจัย
    การใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาเป็นฐาน ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สูงขึ้น

ขอบเขตการวิจัย
    1 กลุ่มเป้าหมาย
        นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 76 คน
    2 ตัวแปรที่ศึกษา
        2.1 ตัวแปรต้น คือ การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยการใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาเป็นฐาน ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
        2.2 ตัวแปรตาม คือ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
    3 เนื้อหาวิชา
        กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัส ค32202 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หลักการนับ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565
วิธีดำเนินการ
    ผู้วิจัยจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้
    1 เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล
        1) เครื่องมือทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัส ค32201 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง หลักการนับ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 3 แผน
        2) เครื่องมือวิจัย คือ แผนการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอนร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาเป็นฐาน ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สร้างโดยผู้วิจัย
    2 การเก็บรวบรวมข้อมูล
        1) ครูได้เตรียมพร้อมนักเรียนในการมีส่วนร่วมในการเรียนและการจัดกลุ่มคละเพศ และ คละความสามารถ
        2) ได้ทำการวิเคราะห์ตัวชี้วัดของเนื้อหาที่สอนและเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอนร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาเป็นฐาน โดยผ่านการสอนงานแบบพี่เลี้ยงของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
        3) ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามแผนที่สร้าง และมีการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ ขณะมีการเรียนการสอนเพื่อนำไปใช้ในการสะท้อนคิดและการปรับแผนฯ โดยกลุ่มชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
        4) เมื่อจัดการเรียนรู้จบหน่วยแล้ว ได้ทำการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น หลังเรียนด้วยแบบประเมิน
    จากนั้นผู้วิจัยจะนำข้อมูลไปวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าเฉลี่ยร้อยละร้อยละ (¯X) เพื่อสรุปผลการวิจัย พร้อมทั้งมีการวิเคราะห์เชิงคุณภาพจากการเขียนบันทึกหลังสอน ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผลการวิจัยในชั้นเรียน
    การศึกษาวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้การใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอนร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาเป็นฐาน ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 76 คน โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565
ผลการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้การใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอนร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกัน ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 การเปรียบเทียบก่อนและหลัง หลังพัฒนาบทเรียนมีคะแนนผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น ของนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ก่อนการพัฒนาบทเรียนมีคะแนนเฉลี่ย ก่อนการพัฒนาบทเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 7.35 คิดมีคะแนนร้อยละ 36.76 หลังการพัฒนาบทเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 16.73 มีคะแนนร้อยละ 83.65 ซึ่งสูงกว่าก่อนการพัฒนาบทเรียน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ก่อนพัฒนาบทเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 6.51 มีคะแนนร้อยละ 32.56 หลังพัฒนาบทเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 17.05 มีคะแนนร้อยละ 85.26 ซึ่งสูงกว่าก่อนการพัฒนาบทเรียน


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^