แผนการจัดการเรียนรู้ 5 steps(คณิตศาสตร์ ม.5)
แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค32202 รายวิชา หลักการนับเบื้องต้นและความน่าจะเป็น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เวลาสอน 2 ชั่วโมง ครูผู้สอน ณัฐพร เอี่ยมทอง
ตัวชี้วัด
ค 3.2 ม.4/1 เข้าใจและใช้หลักการบวก การคูณ การเรียงสับเปลี่ยน การจัดหมู่ในการแก้ปัญหา
1. วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1.1 อธิบายความหมายของการเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นได้(K)
1.2 บอกวิธีการหาผลลัพธ์ของการเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นได้(P)
1.3 ปฏิบัติงานตามใบกิจกรรม การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นอย่างรวมพลังด้วยความมุ่งมั่นในการทำงาน (P)
1.4 หาผลลัพธ์ของการเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นได้ (P)
1.5 สร้างโจทย์การหาผลลัพธ์ของการเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นพร้อมนำเสนอ แสดงวิธีการหาค่า และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในห้องเรียนผ่านไลน์กลุ่มหรือเฟสบุ๊ค (P)
1.6 เป็นผู้มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
ทักษะกระบวนการ
ความสามารถในการสื่อสาร
- การฟัง พูด อ่าน เขียน หาผลลัพธ์การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น
ความสามารถในการคิด
- แก้ปัญหา , สังเกต, ตีความหมาย,การประยุกต์หาผลลัพธ์การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น
ความสามารถในการแก้ปัญหา
- นำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการหาผลลัพธ์การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นด้วยการคำนวณ
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- การทำงานกลุ่ม
- เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
- นำเสนอผลงานผ่านไลน์หรือเฟสบุ๊ค
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- มุ่งมั่นในการทำงาน
ผลผลิต / ชิ้นงานสู่ตัวชี้วัด
- สร้างโจทย์การหาผลลัพธ์ของการเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นแสดงวิธีการหาค่า และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในห้องเรียนผ่านไลน์กลุ่มหรือเฟสบุ๊ค
กิจกรรมการเรียนรู้ (5 ขั้นตอน)
3.1 ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 นำเสนอสิ่งเร้าและระบุคำถามสำคัญอย่างใฝ่เรียนใฝ่รู้
ขั้นที่ 2 รวมพลังแสวงหาสารสนเทศอย่างฉลาดรู้และวิเคราะห์อย่างรอบคอบ
ขั้นที่ 3 รวมพลังอภิปรายและสร้างความรู้ตามวิถีประชาธิปไตย
ขั้นที่ 4 รวมพลังสื่อสารด้วยภาษาสากลและสะท้อนคิด
ขั้นที่ 5 รวมพลังประยุกต์สร้างนวัตกรรมเพื่อความเป็นเลิศและตอบแทนสังคม
การประเมินการเรียนรู้
1.ประเมินความรู้และความเข้าใจเรื่องการเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นด้วยแบบทดสอบ
2. ประเมินปฏิบัติงานตามใบกิจกรรม การหาผลลัพธ์การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นการทำงานกลุ่ม ด้วยแบบประเมิน
3.ประเมินสมรรถนะในการสร้างโจทย์การหาผลลัพธ์การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นด้วยแบบประเมิน
4. ประเมินความมุ่งมั่นในการทำงาน ด้วยแบบประเมิน