LASTEST NEWS

08 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่ 8 - 14 พฤศจิกายน 2567 08 พ.ย. 2567“สพฐ. ประชุม ผอ.เขตพื้นที่ พร้อมเปิดตัว “OBEC Zero Dropout” เพื่อเด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาอย่างถ้วนหน้า” 08 พ.ย. 2567รวมข่าว..เปิดสอบพนักงานราชการครู 91 อัตรา สังกัด สพฐ. วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท 07 พ.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 375 อัตรา - วุฒิ ปวช. - ปริญญาตรี เงินเดือน 10,340-18,350 บาท สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ 8 - 14 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพฐ.แจ้งจัดสรรงบประมาณ ปีพ.ศ.2568 เป็นค่าจ้างบุคลากรสนับสนุนการปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง กรณีทดแทนลูกจ้างประจำเกษียณอายุและว่างโดยเหตุอื่นในระหว่างปี 07 พ.ย. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 57 อัตรา - รายงานตัว 15 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567ประกาศ สำนักงาน ก.พ. เรื่อง รายชื่อผู้สอบผ่านเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2567 07 พ.ย. 2567สพม.อุดรธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย (บัญชี ปี 2566, 2567) จำนวน 33 อัตรา - รายงานตัว 12 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 5 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 35 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 8-14 พฤศจิกายน 2567 06 พ.ย. 2567โรงเรียนอุบลปัญญานุกูล รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 2 อัตรา เงินเดือน 18,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 12 - 18 พฤศจิกายน 2567 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

การประเมินโครงการอ่านหนังสือให้เด็กฟัง

usericon

ชื่อผลงานวิชาการ    การประเมินโครงการอ่านหนังสือให้เด็กฟังเพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้
โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) โรงเรียนอนุบาลโนนสุวรรณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ปีการศึกษา 2563 – 2564
ผู้วิจัย    นายพิสิษฐ์ เจริญพันธ์
หน่วยงาน    โรงเรียนอนุบาลโนนสุวรรณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
ปี พ.ศ.    2565

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิต และผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน โครงการอ่านหนังสือให้เด็กฟังเพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) โรงเรียนอนุบาลโนนสุวรรณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ปีการศึกษา 2563 – 2564
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย นักเรียน ปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา จำนวน 149 คน ครู ปีการศึกษา 2563 จำนวน 28 คน ปีการศึกษา 2564 จำนวน 27 คน ผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2563 และ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 205 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัยมี 2 ลักษณะ ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating) และ) แบบบันทึกการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนอนุบาลโนนสุวรรณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านบริบท (Context) ปีการศึกษา 2563 ภาพรวมความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.20 , S.D. = 0.43 , x̅ = 4.45 , S.D. = 0.50) ตามลำดับ ปีการศึกษา 2564 ภาพรวมความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ = 4.85 , S.D. = 0.20 , x̅ = 4.82 , S.D. = 0.25) ตามลำดับ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ 2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ในการศึกษา 2563 พบว่า ภาพรวมความคิดเห็นของครู อยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ = 4.57 , S.D. = 0.36) ภาพรวมความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.25 , S.D. = 0.46) ปีการศึกษา 2564 ภาพรวมความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ = 4.93 , S.D. = 0.12 , x̅ = 4.86 , S.D. = 0.25) ตามลำดับ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
3) ด้านกระบวนการ (Process) ในการศึกษา 2563 ภาพรวมความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.09 , S.D. = 0.39 , x̅ = 4.12 , S.D. = 0.42) ตามลำดับ ปีการศึกษา 2564 ภาพรวมความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ = 4.69 , S.D. = 0.46 , x̅ = 4.67 , S.D. = 0.49) ตามลำดับ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ 4) ด้านผลผลิต (Product) ในการศึกษา 2563 ภาพรวมความคิดเห็นนักเรียน ครูและผู้ปกครอง อยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.31 , S.D. = 0.43 , x̅ = 4.25 , S.D. = 0.43 , x̅ = 4.24 , S.D. = 0.32) ตามลำดับ ปีการศึกษา 2564 ภาพรวมความคิดเห็นนักเรียน ครูและผู้ปกครอง อยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ = 4.81 ,S.D. = 0.44 , x̅ = 4.67 , S.D.= 0.47 , x̅ = 4.83 , S.D.= 0.42) ตามลำดับ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ 5) ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนอนุบาลโนนสุวรรณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ปีการศึกษา 2563 และ ปีการศึกษา 2564 พบว่า ปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 52.38 ปีการศึกษา 2564 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 59.56 มีค่าพัฒนา = 7.18 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
คำสำคัญ: การประเมินโครงการ, พัฒนาการอ่านออกเขียนได้, การประเมินแบบซิปโมเดล














ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^