การประเมินโครงการอ่านหนังสือให้เด็กฟัง
โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) โรงเรียนอนุบาลโนนสุวรรณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ปีการศึกษา 2563 – 2564
ผู้วิจัย นายพิสิษฐ์ เจริญพันธ์
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลโนนสุวรรณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
ปี พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิต และผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน โครงการอ่านหนังสือให้เด็กฟังเพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) โรงเรียนอนุบาลโนนสุวรรณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ปีการศึกษา 2563 – 2564
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย นักเรียน ปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา จำนวน 149 คน ครู ปีการศึกษา 2563 จำนวน 28 คน ปีการศึกษา 2564 จำนวน 27 คน ผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2563 และ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 205 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัยมี 2 ลักษณะ ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating) และ) แบบบันทึกการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนอนุบาลโนนสุวรรณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านบริบท (Context) ปีการศึกษา 2563 ภาพรวมความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.20 , S.D. = 0.43 , x̅ = 4.45 , S.D. = 0.50) ตามลำดับ ปีการศึกษา 2564 ภาพรวมความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ = 4.85 , S.D. = 0.20 , x̅ = 4.82 , S.D. = 0.25) ตามลำดับ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ 2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ในการศึกษา 2563 พบว่า ภาพรวมความคิดเห็นของครู อยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ = 4.57 , S.D. = 0.36) ภาพรวมความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.25 , S.D. = 0.46) ปีการศึกษา 2564 ภาพรวมความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ = 4.93 , S.D. = 0.12 , x̅ = 4.86 , S.D. = 0.25) ตามลำดับ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
3) ด้านกระบวนการ (Process) ในการศึกษา 2563 ภาพรวมความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.09 , S.D. = 0.39 , x̅ = 4.12 , S.D. = 0.42) ตามลำดับ ปีการศึกษา 2564 ภาพรวมความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ = 4.69 , S.D. = 0.46 , x̅ = 4.67 , S.D. = 0.49) ตามลำดับ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ 4) ด้านผลผลิต (Product) ในการศึกษา 2563 ภาพรวมความคิดเห็นนักเรียน ครูและผู้ปกครอง อยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.31 , S.D. = 0.43 , x̅ = 4.25 , S.D. = 0.43 , x̅ = 4.24 , S.D. = 0.32) ตามลำดับ ปีการศึกษา 2564 ภาพรวมความคิดเห็นนักเรียน ครูและผู้ปกครอง อยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ = 4.81 ,S.D. = 0.44 , x̅ = 4.67 , S.D.= 0.47 , x̅ = 4.83 , S.D.= 0.42) ตามลำดับ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ 5) ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนอนุบาลโนนสุวรรณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ปีการศึกษา 2563 และ ปีการศึกษา 2564 พบว่า ปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 52.38 ปีการศึกษา 2564 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 59.56 มีค่าพัฒนา = 7.18 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
คำสำคัญ: การประเมินโครงการ, พัฒนาการอ่านออกเขียนได้, การประเมินแบบซิปโมเดล