การเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวคิดชุมชนเป็นฐานและกิจกรรมการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ตามแนวคิดชุมชนเป็นฐานและกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เรื่อง รู้จัก เข้าใจ ไวรัสโควิด จำนวน 1 ชั่วโมง
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ท 1.1 ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาใน
การดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน
ป.6/5 อธิบายการนำความรู้และความคิดจากเรื่องที่อ่านไปตัดสินใจแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต
มาตรฐาน ท 3.1 สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้ ความคิด
และความรู้สึกในโอกาสต่าง ๆ อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
ป.6/1 พูดแสดงความรู้ ความเข้าใจ จุดประสงค์เรื่องที่ฟังและดู
มาตรฐาน พ 4.1 เห็นคุณค่าและมีทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพ การดำรงสุขภาพ การป้องกันโรค
และการสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพ
ป.6/2 วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจากการระบาดของโรค และเสนอแนวทางการป้องกันโรคติดต่อ
สำคัญที่พบในประเทศไทย
ป.6/3 แสดงพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความรับผิดชอบต่อสุขภาพของส่วนรวม
มาตรฐาน พ 5.1 ป้องกันและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ อุบัติเหตุ การใช้ยา
สารเสพติด และความรุนแรง
ป.6/3 วิเคราะห์สาเหตุของการติดสารเสพติดและชักชวนให้ผู้อื่นหลีกเลี่ยงสารเสพติด
ผลการเรียนรู้
นักเรียนรู้และเข้าใจปัจจัยของการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในสถานการณ์ปัจจุบันของชุมชน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ความสามารถในการวิเคราะห์
สาระการเรียนรู้
ปัจจัยของการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ใฝ่เรียนรู้
สาระสำคัญ
โรคโควิด 19 คือ โรคติดต่อซึ่งเกิดจากไวรัสโคโรนาชนิดที่มีการค้นพบล่าสุด ส่งผลกระทบต่อหลายประเทศทั่วโลก อาการทั่วไปของโรคโควิด 19 ที่พบมากคือ ไข้ ไอ ลิ้นไม่รับรส จมูกไม่ได้กลิ่น และมีอาการอ่อนเพลีย บางรายติดเชื้อแต่มีอาการไม่รุนแรง ซึ่งเราสามารถป้องกันตนเองโดยการล้างมือ การเว้นระยะห่าง รักษามารยาทในการไอ/จาม หลีกเลี่ยงสถานที่ที่แออัดหรือสถานที่ที่อากาศไม่ถ่ายเท และควรสวมหน้ากากอนามัยหากไม่สามารถเว้นระยะห่างทางกายได้ ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาวะและสิ่งแวดล้อมในชุมชนเป็นอีกปัจจัยหนึ่งของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดได้ในวงกว้าง
จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนสามารถบอกสาเหตุ/ปัญหาที่เกิดขึ้นจากข่าวได้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์หาแนวทางแก้ไขปัญหาได้
นักเรียนตระหนักถึงโทษของอบายมุขและสิ่งเสพติดที่ส่งผลต่อการติดเชื้อโควิด 19
ภาระชิ้นงาน
ใบงานที่ 1 เรื่อง รู้จัก เข้าใจ ไวรัสโควิด
กิจกรรมการเรียนรู้
นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
ครูชวนนักเรียนพูดคุยเพื่อนำสู่การวิเคราะห์บริบท สิ่งแวดล้อมทางสุขภาวะของชุมชนที่เป็น
ปัญหา นำประเด็นปัญหาในสังคมจากข่าวประจำวันที่เกิดจากการขาดความตระหนักของการดำเนินชีวิต
ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ และความเสี่ยงทางสุขภาวะในชุมชนที่เป็นปัจจัยการแพร่ระบาดของโควิด 19
นักเรียนและครูร่วมกันวิเคราะห์ปัญหา/สาเหตุ จากสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นจากข่าว
ประจำวันว่าสิ่งใดเป็นปัจจัยของการแพร่ระบาดของโควิด 19 เพราะเหตุใด (เขียนผลวิเคราะห์บนกระดาน) เช่น การรวมกลุ่มของคนหมู่มาก ได้แก่ การเล่นการพนัน การสังสรรค์ดื่มสุรา การอาศัยอยู่ในชุมชนแออัด
การสัมผัสใกล้ชิด และการปฏิบัติตนที่ไม่ถูกสุขลักษณะ
นักเรียนแบ่งกลุ่มร่วมกันหาวิธีแก้ไขปัญหาปัจจัยของการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในขอบเขต
ที่นักเรียนสามารถกระทำได้ พร้อมออกมานำเสนองานหน้าชั้นเรียน เช่น
การลด ละ เลิก จากอบายมุข และสิ่งเสพติด
การไม่อยู่รวมกลุ่มกับคนหมู่มาก
ไม่สัมผัสใกล้ชิด
การเว้นระยะห่าง
การปฏิบัติตนให้ถูกสุขลักษณะ
ฯลฯ
นักเรียนศึกษาใบความรู้ แล้วทำใบงานที่ 1 เรื่อง รู้จัก เข้าใจ ไวรัสโควิด
นักเรียนและครูร่วมกันสรุปแนวทางการปฏิบัติตนให้รอดพ้นจากโรคโควิด 19
สื่อการเรียนรู้
ข่าวประจำวันที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19
ใบความรู้เรื่อง รู้จัก เข้าใจ ไวรัสโควิด
ใบงานที่ 1 เรื่อง รู้จัก เข้าใจ ไวรัสโควิด
แบบประเมินการตอบคำถาม
แบบประเมินใบงาน
แบบประเมินการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
แบบทดสอบก่อนเรียน