5 STEPs เรื่อง งานและพลังงาน กับการสร้างสรรค์โปสเตอร์จาก CANVA
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา เรื่อง 5 STEPs เรื่อง งานและพลังงาน กับการสร้างสรรค์โปสเตอร์จาก CANVA ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนและทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ในศตวรรษที่21 (3Rs8Cs) ในรายวิชาฟิสิกส์2 เรื่อง งานและพลังงาน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อนวัตกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนทหารอากาศอนุสรณ์ ที่เรียนวิชาฟิสิกส์ จำนวน 29 คน ดำเนินการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธี System Approach หรือการประเมินการเรียนการสอนตามแนวคิดเชิงระบบ ควบคุมโดยวงจรคุณภาพ PDCA ประเมินผลจากค่าร้อยละของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด และการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อนวัตกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผลสำเร็จของการดำเนินงานพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ในครั้งนี้จำแนกตามวัตถุประสงค์ พบว่า 1) นักเรียนสามารถผ่านเกณฑ์การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเกณฑ์ร้อยละ 75 จำนวน 29 คนหรือคิดเป็นร้อยละ 100 และมีทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ในศตวรรษที่21 (3Rs8Cs) ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 100 สามารถสร้างสรรค์สื่อโปสเตอร์ผ่านแอปพลิเคชัน CANVA ได้ จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) โดยมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 28.59 คิดเป็นร้อยละ 95.30 และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 จากการวิเคราะห์ค่าสถิติทดสอบที (t-test) 2) นักเรียนได้รับความพึงพอใจในนวัตกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในระดับมากถึงมากที่สุด จากการตอบแบบสอบถามประเมินความพึงพอใจ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (x ̅) และค่าร้อยละ โดยค่าเฉลี่ยคือ 4.57 อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 91.40