การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมศาสตร์
ผู้วิจัย นางสาวณัฏฐ์กุลดา ยอดบุญเรือง
บทคัดย่อ
วิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทั้ง 4ด้านของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยอายุ 5-6ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2565 จำนวน 21 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมศาสตร์ และแบบสังเกตพฤติกรรมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กปฐมวัย
ผลการวิจัยพบว่า พัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กปฐมวัย หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมศาสตร์ สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นไปตามสมมิฐาน อย่างมีนัยสำคัญ 0.1