พัฒนาการให้เหตุผลประกอบการตอบคำถามเรื่องการเคลื่อนที่แนวโค้ง
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และใช้ทฤษฎีการเรียนรู้เป็นฐาน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565
ชื่อผู้วิจัย นางณาลัย รินฤทธิ์
สถานที่ทำวิจัย โรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์
ปีที่วิจัย 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการให้เหตุผลประกอบ
ในการตอบคำถามเรื่องการเคลื่อนที่แนวโค้งของนักเรียน 2) เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเคลื่อนที่แนวโค้ง สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการเคลื่อนที่แนวโค้ง กลุ่มเป้าหมาย
คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์ อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง ที่เรียนวิชา ว31202 ฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวโค้ง จำนวน 1 ห้อง 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูลประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการเคลื่อนที่แนวโค้ง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเคลื่อนที่แนวโค้ง แบบสอบถามความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการเคลื่อนที่แนวโค้ง และแผนการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการเคลื่อนที่แนวโค้ง ค่า t ตามวิธีของวิลคอกซอน
ผลการวิจัยพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการเคลื่อนที่แนวโค้ง มีประสิทธิภาพ
ของกระบวนการกับประสิทธิภาพของผลลัพธ์เท่ากับ 82.31/70.83 นักเรียนเรียนรู้ที่จะอ้างอิง
การคิดคำนวณ การใช้กฎ ทฤษฎี หลักการหรือผลการทดลองในการอธิบายเพื่อการตอบคำถาม ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4/1 ที่เรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการเคลื่อนที่แนวโค้ง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการเคลื่อนที่แนวโค้ง มีค่าเฉลี่ย 4.18 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก การสะท้อนผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากแบบบันทึกผลการสอน พบว่านักเรียนมีความสุขเมื่อได้ปฏิบัติการทดลอง
Title Develop reasoning to answer curved motion questions Using a package
of learning activities and learning theories as a foundation
for 4/1 student in the second semester of 2022 academic year.
Researcher Mrs. Nalai Rinrith
Research facility Muangpanpattanawit School.
Year of Research 2022
ABSTRACT
This classroom action research aimed to: 1) To develop students' reasoning to answer questions about curved motion. 2) For students to have higher academic achievement at the .01 level. 3) To study the satisfaction of students learning by using curved motion learning activities package. The target group is students in Mathayomsuksa 4/1, where studied the subject ว31202 Physics on curved motion. in the second semester of 2022 academic year, Muangpanpattanawit School, Muangpan district, Lampang province, there are 12 students who are studying about curved motion. The research instruments were the curved motion learning activities package, the achievement on curved motion learning activities package, the satisfaction assessment form on studying and the learning plan. The statistics used in the data analysis were percentage, mean, standard deviation, efficiency of curved motion learning activities package, and t value (t-test, the Wilcoxon matched-pairs signed-rang test).
The results of the research showed that efficiency of process and outcome were 82.31/70.83. Students learn to refer to calculations, rules, theories, principles or experimental results in explanations to answer questions. The achievement means of the post-test scores of the students taught by using the curved motion learning activities package were higher than the mean of the pre-test scores at the .01 level of significant. Student satisfaction with learning activities by using curved motion learning activities package, the mean was 4.18 which in the very satisfied level. Reflection on the results of learning activities from the teaching record form It was found that the students were happy when doing the experiment.