การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ร่วมกับเทค
ร่วมกับเทคนิค เกมมิฟิเคชัน รายวิชาฟิสิกส์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างทักษะการแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
นางรชนิกร ศิริมั่น
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ร่วมกับเทคนิคเกมมิฟิเคชัน รายวิชาฟิสิกส์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างทักษะการแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ร่วมกับเทคนิคเกมมิฟิเคชัน รายวิชาฟิสิกส์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างทักษะการแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ร่วมกับเทคนิคเกมมิฟิเคชัน รายวิชาฟิสิกส์ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ร่วมกับเทคนิคเกมมิฟิเคชัน รายวิชาฟิสิกส์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างทักษะการแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ร่วมกับเทคนิคเกมมิฟิเคชัน รายวิชาฟิสิกส์ การวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1) ศึกษาและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ร่วมกับเทคนิคเกมมิฟิเคชัน และระยะที่ 2) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ร่วมกับเทคนิคเกมมิฟิเคชัน และศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ร่วมกับเทคนิคเกมมิฟิเคชัน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนบัวใหญ่ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1)แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ร่วมกับเทคนิคเกมมิฟิเคชัน รายวิชา ฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบวัดความสามารถทักษะในการแก้โจทย์ปัญหา รายวิชา ฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4)แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนในการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ร่วมกับเทคนิคเกมมิฟิเคชัน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคำนวณสำเร็จรูปและการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ร่วมกับเทคนิคเกมมิฟิเคชัน รายวิชาฟิสิกส์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างทักษะการแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E และมีองค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ ดังนี้ (1) หลักการ (2) วัตถุประสงค์ (3) เนื้อหา (4) ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ และ (5) การวัดประเมินผล โดยมีความเหมาะสมและความสอดคล้องขององค์ประกอบของรูปแบบอยู่ในระดับความเหมาะสมมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.75 2) ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ร่วมกับเทคนิคเกมมิฟิเคชัน รายวิชาฟิสิกส์ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.95/84.75 3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้โจทย์ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ร่วมกับเทคนิคเกมมิฟิเคชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ระดับความพึงพอใจของผู้เรียนรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ร่วมกับเทคนิคเกมมิฟิเคชัน รายวิชาฟิสิกส์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างทักษะการแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : แบบสืบเสาะหาความรู้ เกมมิฟิเคชัน ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา