LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5 Steps) เพื่อ

usericon

บทคัดย่อ

    การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5 Steps) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ คือ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5 Steps) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5 Steps) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5 Steps) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5 Steps) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม ตำบลบางปลาสร้อย อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชลบุรี จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวนนักเรียน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ แบบสอบถามแบบสัมภาษณ์และแบบสนทนากลุ่ม 2) รูปแบบการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5 Steps) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ และเอกสารประกอบการเรียน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินทักษะการคิดสร้างสรรค์ และ 6) แบบสำรวจความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณาความ
    ผลการศึกษา พบว่า
    1. นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่ารูปแบบการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5 Steps) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ชัดเจน มีรูปภาพ มีภาพการ์ตูนประกอบ สีสันสวยงามและมีเนื้อหาที่ให้ความรู้ด้านระบบร่างกายมนุษย์ เป็นเนื้อหาที่นักเรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5 Steps) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีการวัดและประเมินผลครอบคลุมด้านความรู้ ทักษะกระบวนการและเจตคติ โดยใช้เครื่องมือที่หลากหลาย
    2. คู่มือการใช้รูปแบบ มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80-1.00 ค่าประสิทธิภาพแบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ68.53/67.77 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อย (Small Group Tryout) เท่ากับ 74.98/74.07 และค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Field Tryout) เท่ากับ 83.38/81.90 และเมื่อทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.65/83.07
    3. รูปแบบการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5 Steps) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้านทักษะการคิดสร้างสรรค์ นักเรียนมีผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีขึ้นไป ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน
    4. ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้น (Co-5 Steps) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผลจากการนำไปใช้ได้ทำการปรับปรุงการพิมพ์สะกดคำให้ถูกต้อง ชัดเจน มีภาพประกอบเนื้อหามากขึ้น ปรับปรุงให้เนื้อหามีความกระชับมากยิ่งขึ้น ปรับปรุงระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเนื้อหามากยิ่งขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^