วิจัยการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทางตรง
ผู้วิจัย นางสาววิลาวัณย์ ไชยเสนะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา
ปีการศึกษา 2565
คำสำคัญ ผลสัมฤทธิ์ , การเรียนการสอนทางตรง
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการจัดการฐานข้อมูล โดยใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Microsoft Excel) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทางตรงกับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการจัดการฐานข้อมูลโดยใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Microsoft excel) ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทางตรง ก่อนเรียนและ หลังเรียน และ 3)ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนวิชาการจัดการฐานข้อมูลโดยใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Microsoft Excel) ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทางตรง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ประจำปีการศึกษา 2565 โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา จำนวน 46 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการจัดการฐานข้อมูล และแบบวัดเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ต่อการเรียนวิชาการจัดการฐานข้อมูลโดยใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Microsoft Excel) ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทางตรง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการจัดการฐานข้อมูลโดยใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Microsoft Excel) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 จำนวน 46 คน ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทางตรง โดยนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย ร้อยละ 85.21 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการจัดการฐานข้อมูลโดยใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ประยุกต์ ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 จำนวน 46 คน ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทางตรง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 จำนวน 46 คน มีเจตคติต่อการเรียนวิชาการจัดการฐานข้อมูลโดยใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Microsoft Excel) ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทางตรง อยู่ในระดับมาก