การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์
การประเมินโครงการแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ฝ่ายบริหาร จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 60 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 415 คน และผู้ปกครอง จำนวน 415 คน รวมทั้งสิ้น 907 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบประเมิน จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้คือ ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ตามวัตถุประสงค์ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) สรุปผล
การประเมิน ดังนี้
1. ผลการดำเนินการโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( =4.70 S.D.= 0.43) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผลการดำเนินการอยู่ในระดับสูงสุด ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธส่งเสริมให้นักเรียนนำหลักธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
( = 4.95 S.D.=0.22) รองลงมา ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธสอดคล้องกับหลักสูตรของโรงเรียนและวัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ( = 4.92 S.D.=0.27) และวัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธส่งเสริมให้นักเรียน
มีชีวิตที่สัมพันธ์ด้วยดีกับบุคคล ครอบครัว โรงเรียน ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม ( =4.84 S.D.=0.37)
2. ผลการดำเนินการโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model)
โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.76 S.D.= 0.33) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า โรงเรียนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาและคณะกรรมการการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธและบริหารการดำเนินอย่างต่อเนื่องโดยมีผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย คือ บ้าน วัด โรงเรียน มีส่วนร่วม โรงเรียนมีการปลูกฝังศรัทธาในพระพุทธศาสนาให้กับบุคลากรและผู้บริหาร มีวิถีชีวิตที่สอดคล้องกับหลักพุทธธรรม ลด ละ เลิกอบายมุข ถือศีล 5 และปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ( =4.99 S.D.=0.11) รองลงมาคือ ผู้บริหารมีความเข้าใจที่ถูกต้องในพระรัตนตรัย นับถือและศรัทธาในพระพุทธศาสนา( =4.97 S.D.=0.16) ตามลำดับ
3. ผลการดำเนินการโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model)
โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านการดำเนินงาน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.74 S.D.= 0.31) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีความคิดเห็นต่อผลการดำเนินการอยู่ในระดับสูงสุด ได้แก่ การดำเนินกิจกรรม (Do) ( = 4.78 S.D.= 0.18) รองลงมา ได้แก่ ด้าน
การวางแผน (Plan) ( = 4.76 S.D.= 0.21) และการตรวจสอบ (Check) และการปรับปรุงแก้ไข (Act) ( = 4.68 S.D.= 0.55) ตามลำดับ
4. ผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านผลผลิตมีรายละเอียด ดังนี้
4.1 คุณลักษณะนักเรียนของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.74 S.D.=0.28) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า คุณลักษณะของนักเรียนด้านที่มีระดับการปฏิบัติสูงสุด ได้แก่ ด้านปัญญา มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ( = 4.78 S.D.=0.24) รองลงมา ได้แก่ ด้านกาย ( =4.77 S.D.=0.19) ด้านศีล ( =4.73 S.D.=0.29) ด้านบ้าน วัด โรงเรียน ( =4.72 S.D.=0.30) และด้านจิต ( = 4.71 S.D.=0.36) ตามลำดับ
4.2 การประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการโรงเรียนวิถีพุทธโดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 พบว่า ระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.59 S.D.=0.47) โดยความพึงพอใจสูงสุดคือ ความร่วมมือของนักเรียนในการร่วมโรงเรียนวิถีพุทธ รูปแบบการจัดกิจกรรมน่าสนใจมีความหลากหลายสนุกสนาน ไม่เบื่อ นักเรียนมีความสำนึกในพระคุณของพ่อแม่และครูอาจารย์ นักเรียนมีความประพฤติเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นและเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรมเหมาะสม ( =5.00 S.D.=0.00)