การสร้างสรรค์เกมเพื่อพัฒนาการเรียนภาษาจีนของนักเรียนชั้น ม.1
ชื่อเรื่อง การสร้างสรรค์เกมเพื่อพัฒนาการเรียนภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ผู้วิจัย นางสาวขวัญจิต เต็มเปี่ยม
ปีการศึกษา 2565
รูปแบบการวิจัย การวิจัยเชิงทดลอง
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการสร้างสรรค์เกมเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ภาษาจีนของนักเรียนในระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อ'ฟิกฝนให้ผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีทักษะการเขียนตัวอักษรจีนได้ ถูกต้องตามหลักการเขียน และใช้คำศัพท์รวมถึงไวยากรณ์ได้ดีขึ้น
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ของโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จำนวน 1 ห้อง ได้แก่ ระดับชั้น ม 1/1 จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ สื่อการสอนในรูปแบบเกม แบบเรียน อินเทอร์เน็ต
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ หาค่าเฉลี่ยร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้นวัตกรรมวิจัยของผู้เรียน สะท้อนให้เห็นว่า การสอนโดยใช้วิธีสอนด้วยการใช้เกมเป็นสื่อ และการให้ผู้เรียนได้แบ่งกลุ่มสร้างสรรค์เกมเพื่อพัฒนาการเรียน ภาษาจีน เป็นการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการกลุ่ม กระบวนการคิดในการสร้างสรรค์ผลงานฝึก การเป็นผู้นำโดยผ่านการนำเสนอและอภิปราย ซึ่งเป็นการท้าทายความสามารถของผู้เรียนในการที่จะ เอาชนะเพื่อไปถึงเป้าหมาย และยังทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างสนุกสนานด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้รับ ประสบการณ์ตรงจากสิ่งที่ตนได้สร้างสรรค์ขึ้นและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ซึ่งผลจากการทดสอบหลังใช้ งานวิจัย ปรากฏว่ากลุ่มนักเรียนตัวอย่างระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จำนวนทั้งหมด 30 คน มี 20 คนค่าเฉลี่ยคะแนนในระดับดีมาก หรือ ระดับ 4 และมี 10 คนค่าเฉลี่ยคะแนน ในระดับดี หรือ ระดับ 3 จากผลดังกล่าวเป็นไปตามผลที่คาดว่าผู้เรียนมีการพัฒนาการเรียนภาษาจีน สิ่งที่ผู้วิจัยได้ค้นพบผลจากการวิจัยที่สำคัญ คือ เมื่อได้ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มในการสร้างสรรค์เกม ผู้เรียนจะเกิด ความกระตือรือร้นในการสร้างสรรค์ผลงาน สิ่งที่ผู้เรียนได้รับคือความรู้มากกว่าความสนุกสนาน เป็นการสร้างสมรรถนะของผู้เรียนในการเรียนรู้ ได้แก่ ความสามารถด้านการคิดโดยที่ผู้เรียนต้องใช้กระบวนการคิดด้านต่าง ๆ ในการสร้างผลงาน เช่นการคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ การคิดสังเคราะห์ การคิดแก้ปัญหา การประเมินค่า ความสามารถในการสื่อสาร คือการที่ผู้ผู้เรียนได้ถ่ายทอดผลงานของตนเองโดยการนำเสนอ และอภิปราย ทำให้ผู้ที่รับฟ้งเกิดความอยากที่เล่นเกมของเพื่อนที่ได้สร้างขึ้น ความสามารถในการแก้ปัญหา คือระหว่างการทำงานหรือการเล่นเกมผู้เรียนต้องหาทางแก้ปัญหาเพื่อให้ได้งานตามวัตถุประสงค์ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี คือ การที่ผู้เรียนบางกลุ่มได้ไปค้นคว้าหาความรู้ทางอินเทอร์เน็ตหรือ สร้างสรรค์งานโดยผ่านในรูปแบบของ IT ผลจากการวิจัยยังสะท้อนให้เห็นว่า การเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนสร้างสรรค์เกมนอกจากจะเป็น การส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ฝึกการใช้กระบวนการต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างด้นในการเชื่อมโยงการเรียนรู้ ยังเป็นการ ส่งเสริมความสามารถในการตัดสินใจ การสื่อสาร การยอมรับฟ้งความคิดเห็นของผู้อื่น การหาแนวทางในการ แก้ไขปัญหา ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รู้จักค้นคว้าด้านความรู้ของภาษาจีนจากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ มี เจตคติที่ดีและเห็นความสำคัญของการเรียนภาษาจีน ในขณะเดียวกันการให้กำลังใจคำชี้แนะ คำชมเชยของ ครูผู้สอนจะเป็นแรงเสริมให้กับผู้เรียนที่จะสร้างสรรค์งานได้ตามวัตถุประสงค์ ซึ่งผลงานตามหัวข้อวิจัย ดังกล่าวมีแทรกมาในตัวอย่างผลงานของผู้เรียนที่ในภาคผนวก