LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครู

usericon

เรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครู ในการพัฒนา
ทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย นายพิทักษ์ โสตแก้ว
ปีที่วิจัย 2564

บทคัดย่อ


การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและแนวทางการดำเนินการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 2) สร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ และ 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัด ศรีสะเกษ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน 2) รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน 3) ครูผู้สอนโรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสอบถาม แบบทดสอบ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
    1. ผลการศึกษาสภาพและแนวทางการดำเนินการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 พบว่า ด้านสภาพการจัดการเรียนรู้ในปัจจุบันของสถานศึกษาในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ โดยรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง
    2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครู ในการพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ คือ รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ที่พัฒนามีชื่อเรียกตามอักษรแรกของกระบวนการเสริมพลังอำนาจของรูปแบบการบริหารโรงเรียน คือ “2ET2A Model” ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบที่ 1 หลักการ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการ มีกระบวนการย่อย 5 ขั้นตอน คือ 1) การเสริมพลังอำนาจ (Empower : E) 2) การอบรมเชิงปฏิบัติการ (Training : T) 3) การจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning : A) 4) การวัดผลและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ (Evaluation : E) และ 5) การทบทวนหลังกิจกรรม (AAR : A) องค์ประกอบที่ 4 เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้
    3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัด ศรีสะเกษ ดังนี้ 1) ผลการประเมินโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมความสามารถของครู ในการพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 พบว่า ก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก แตกต่างกัน โดยหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการมีคะแนนเฉลี่ย สูงกว่าก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการ มีความก้าวหน้าร้อยละ 52.46 2) ผลการทดสอบความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกของผู้เข้ารับการอบรม พบว่า ผู้เข้ารับการอบรม ในโครงการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก เฉลี่ยหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการประเมินความสามารถการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก โดยใช้แบบประเมินความสามารถการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก พบว่า ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครู ในการพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 พบว่า 1) ความพึงพอใจของครูโรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ที่มีต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 พบว่าความพึงพอใจของครูโรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ที่มีต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยรวมอยู่ในระดับมาก จากการบันทึกผลการสะท้อนความคิดเห็นของครู จากการสะท้อนผลจากสิ่งที่ได้เรียนรู้ และแนวทางการประยุกต์ใช้หลังจากที่ทีมเรียนรู้ได้เข้าร่วมเรียนรู้ จากกิจกรรมต่าง ๆ คณะครูได้สะท้อนในสิ่งที่ได้เรียนรู้ ว่าเข้าใจถึงกระบวนการของการจัดบรรยากาศการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน, การจัดการเรียนรู้ ที่เป็น Active Learning ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง, เห็นภาพของห้องเรียนที่มีความสุข, การทำงานร่วมกันของครู, และจะนำแนวทางนี้ไปปรับใช้ ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนรู้ การทำงานให้พัฒนายิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^