LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567

การพัฒนาชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนวการสอน SQ-CR

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนวการสอน SQ-CR เพื่อส่งเสริม
        ทักษะการอ่านวิเคราะห์ วิจารณ์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก
        กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
        โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์
ผู้วิจัย     สมพร แก่นจักร
ปีที่วิจัย    2563

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนวการสอน SQ-CR เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านวิเคราะห์ วิจารณ์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 2) ศึกษาทักษะการอ่านวิเคราะห์ วิจารณ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนวการสอน SQ-CR เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนวการสอน SQ-CR เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนวการสอน SQ-CR เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
    การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Design) ใช้กลุ่มทดลองเพียงกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One - Group Pretest - Posttest Design กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนวการสอน SQ-CR 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอน SQ-CR 3) แบบประเมินทักษะการอ่านวิเคราะห์ วิจารณ์ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล ทำการวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างโดยใช้ค่าที (t - test)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนวการสอน SQ-CR เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านวิเคราะห์ วิจารณ์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D = 0.59) และมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.48/84.58 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
    2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนวการสอน SQ-CR เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลการประเมินทักษะการอ่านวิเคราะห์ วิจารณ์ อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 85.63
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนวการสอน SQ-CR เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรมตามแนวการสอน SQ-CR เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.56, S.D = 0.60)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^