ผลการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ QSCCS ร่วมกับเทคนิค LT
ผู้ศึกษา : นางสาวชนินาถ ธงชัย
ปีการศึกษา : 2565
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับก่อนเรียนโดยผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (60%) และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้การจัดการเรียนการสอนรายวิชาฟิสิกส์
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ QSCCS ร่วมกับเทคนิค LT ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 19 คน โรงเรียนพุทธมงคลวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ QSCCS ร่วมกับเทคนิค LT เรื่อง แสงเชิงคลื่น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง แสงเชิงคลื่น ซึ่งเป็นแบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ โดยมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.74 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.741 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที
ผลการศึกษา พบว่า
1.นักเรียนได้รับการสอน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ QSCCS ร่วมกับเทคนิค LT มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (60%) จำนวน 12 คน โดยคิดเป็นร้อยละ 63.15
2. นักเรียนได้รับการสอน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ QSCCS ร่วมกับเทคนิค LT มีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาฟิสิกส์ ร้อยละ 89.47