LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนร

usericon

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการของการนิเทศภายในด้านการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย 2) ออกแบบและตรวจสอบคุณภาพร่างรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย    
กลุ่มประชากรจำแนกเป็น 2 กลุ่มประกอบด้วย 1) กลุ่มประชากรที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ
สภาพปัจจุบัน และความต้องการของการนิเทศภายในด้านการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์กการบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย , การทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย , การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย โดยเป็นคณะครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย จำนวน 19 คน คัดเลือกแบบเจาะจง 2) กลุ่มประชากรที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับร่างรูปแบบและการตรวจสอบคุณภาพของร่างรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย เป็นผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน โดยคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 1) รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย 2) คู่มือการนิเทศตามรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน และความต้องการของการนิเทศภายในด้านการจัดการเรียนรู้ 2) แบบสอบถามการประเมินร่างรูปแบบการนิเทศภายใน 3) แบบแบบสอบถามการประเมินสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครู 4) แบบสอบถามความพึงพอใจรูปแบบการนิเทศภายใน มีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α-Coefficient) ของ ครอนบาค (Cronbach) เท่ากับ 0.97 , 0.98 , 0.97 และ 0.97 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่าร้อยละ , ค่าดัชนีจัดเรียงลำดับความต้องการจำเป็นแบบปรับปรุง (Priority Needs Index: PNI modified) , ค่าเฉลี่ยของประชากร () } ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร (σ)
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1) ความต้องการจำเป็นของการนิเทศภายในด้านการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย ในภาพรวมทั้ง 6 ด้าน มีระดับความต้องการจำเป็น อยู่ในระดับมาก 2) รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผนการนิเทศ , การให้ความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ , การปฏิบัติการนิเทศภายใน , การวิเคราะห์ข้อมูลหลังการนิเทศ , การเสริมสร้างกำลังใจ , การประเมินผลการนิเทศ ผลการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ในด้านความเหมาะสม , ด้านความเป็นไปได้ และด้านความเป็นประโยชน์ มีผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด 3) สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย ในภาพรวมครูมีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด 4) ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย ในภาพรวมครูมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^