LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนร

usericon

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการของการนิเทศภายในด้านการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย 2) ออกแบบและตรวจสอบคุณภาพร่างรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย    
กลุ่มประชากรจำแนกเป็น 2 กลุ่มประกอบด้วย 1) กลุ่มประชากรที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ
สภาพปัจจุบัน และความต้องการของการนิเทศภายในด้านการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์กการบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย , การทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย , การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย โดยเป็นคณะครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย จำนวน 19 คน คัดเลือกแบบเจาะจง 2) กลุ่มประชากรที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับร่างรูปแบบและการตรวจสอบคุณภาพของร่างรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย เป็นผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน โดยคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 1) รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย 2) คู่มือการนิเทศตามรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน และความต้องการของการนิเทศภายในด้านการจัดการเรียนรู้ 2) แบบสอบถามการประเมินร่างรูปแบบการนิเทศภายใน 3) แบบแบบสอบถามการประเมินสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครู 4) แบบสอบถามความพึงพอใจรูปแบบการนิเทศภายใน มีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α-Coefficient) ของ ครอนบาค (Cronbach) เท่ากับ 0.97 , 0.98 , 0.97 และ 0.97 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่าร้อยละ , ค่าดัชนีจัดเรียงลำดับความต้องการจำเป็นแบบปรับปรุง (Priority Needs Index: PNI modified) , ค่าเฉลี่ยของประชากร () } ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร (σ)
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1) ความต้องการจำเป็นของการนิเทศภายในด้านการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย ในภาพรวมทั้ง 6 ด้าน มีระดับความต้องการจำเป็น อยู่ในระดับมาก 2) รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผนการนิเทศ , การให้ความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ , การปฏิบัติการนิเทศภายใน , การวิเคราะห์ข้อมูลหลังการนิเทศ , การเสริมสร้างกำลังใจ , การประเมินผลการนิเทศ ผลการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ในด้านความเหมาะสม , ด้านความเป็นไปได้ และด้านความเป็นประโยชน์ มีผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด 3) สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย ในภาพรวมครูมีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด 4) ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย ในภาพรวมครูมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^