LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วม

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด
ชื่อผู้วิจัย    เสกศักดิ์ การวินพฤติ
ปีที่ศึกษา    2564
บทคัดย่อ
    
    การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันการบริหารคุณภาพการศึกษาแบบมี
ส่วนร่วมโรงเรียนเทศบาลตะโหมด 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด 3)เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลตะโหมดกลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนในระดับประถมศึกษาในโรงเรียนเทศบาลตะโหมด สังกัดเทศบาลตำบลตะโหมด จำนวน 23 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 โรงเรียนเทศบาลตะโหมด สังกัดเทศบาลตำบลตะโหมด จำนวน 370 คน ในปีการศึกษา 2564 ระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ("X" ̅)
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. สภาพปัจจุบันการบริหารคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเทศบาลตะโหมดพบว่าความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเทศบาลตะโหมดโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.31
    2. รูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด ประกอบด้วย 5 ส่วน คือ     ส่วนที่ 1 วัตถุประสงค์ ส่วนที่ 2 หลักการ ส่วนที่ 3 องค์ประกอบหลัก ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบหลัก คือ SEKSAK MODEL ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 เริ่มสร้างโลกทัศน์ (Start to create a worldview) องค์ประกอบที่ 2 การศึกษาร่วมกัน (Education together) องค์ประกอบที่ 3 ความรู้พลังบวก (Knowledge of positive energy) องค์ประกอบที่ 4 การมีวิสัยทัศน์ร่วม (Shared working)องค์ประกอบที่ 5 การทำงานร่วมกัน (Altogether working) องค์ประกอบที่ 6 รู้ถึงผลสำเร็จ (Know success) ส่วนที่ 4 แนวทางในการประเมินผล และส่วนที่ 5 เงื่อนไขความสำเร็จ โดยมีคุณภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ทุกประการตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ
    3. การนำรูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลตะโหมดไปทดลองใช้พบว่าผลการประเมินสมรรถนะของครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ระหว่างใช้รูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด โดยรวมทั้งสองด้านอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินคุณลักษณะของครูที่เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ระหว่างใช้รูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด จากการประเมิน 5 ครั้ง พบว่าในแต่ละครั้งครูผู้เข้าร่วมการใช้รูปแบบมีผลการประเมินพฤติกรรมของครูแต่ละครั้งเพิ่มขึ้นตามลำดับ และร้อยละของนักเรียนที่มีผลการเรียนระดับดี (3) ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 84.36 ซึ่งมากกว่าโรงเรียนได้กำหนดไว้คือร้อยละ 80
    4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลตะโหมดพบว่าความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด มีความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^