รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิ
ประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
ผู้วิจัย อังคณา อนุxxxล
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนอนุบาลอ่าวลึก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่มีนักเรียน เก่ง ปานกลาง อ่อนคละกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน ในแบบฝึกทักษะชุดละ 10 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก รวมทั้งสิ้นจำนวน 50 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ เป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย( ) ค่าร้อยละ(%) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ทดสอบค่าที(t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.52/81.97
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(X = 4.51, S.D. = 0.61)