LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567

การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมุติ

usericon

รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอน ประจำปีงบประมาณ 2566
ชื่อผลงาน(Best Practice) การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมุติ
ชื่อผู้ส่งผลงาน นางสาวเอมอร อจลเสรีวงศ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียน บ้านสวนหลวง (รัตนวิจิตรพิทยาคาร) สหวิทยาเขต พุทธสาคร
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร

บทคัดย่อ
บทความนี้นำเสนอเป็นบทสรุปเกี่ยวกับแนวคิดและวิธีการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ จำเป็นอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนต้องนำเสนอรูปแบบหรือวิธีการสอนที่น่าสนใจและกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของผู้เรียนให้ก้าวหน้าสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ ซึ่งการเรียนภาษาอังกฤษทักษะภาษาอังกฤษจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ทักษะทางภาษาทั้ง 4 ด้านคือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่านและทักษะการเขียน โดยเฉพาะทักษะการพูดที่มีความสำคัญต่อยุคสมัยปัจจุบัน ดังนั้นผู้เขียนจึงมีความสนใจศึกษากิจกรรมบทบาทสมมติ (Role Play ) ในการนำมาประยุกต์สู่การสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งกิจกรรมบทบาทสมมติเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริง ประกอบด้วยผู้เรียนและผู้สอนมักจะประสบกับปัญหาจากการเรียนการสอนภาษาอังกฤษคือ เด็กไทยจำนวนมากที่มีลักษณะนิสัยค่อนข้างขี้อาย และไม่มั่นใจในตนเอง โดยเฉพาะในการแสดงออกด้านการสื่อสาร เมื่อไม่เข้าใจส่วนใหญ่จะเงียบและไม่มีการปฏิสัมพันธ์ในการเรียนการสอนเท่าที่ควร ผู้ส่งผลงานการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ
(Best Practice) จึงได้ส่งผลงานชื่อ “การพัฒนาด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ” เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสวนหลวง (รัตนวิจิตรพิทยาคาร) อำเภอ กระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
ความเป็นมาและความสำคัญ
การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในปัจจุบันมีความจำเป็นเป็นอย่างมากต่ออนาคต ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาและเป็นเมืองท่องเที่ยวซึ่งมีชาวต่างชาติมากมายชื่นชมในการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย รวมทางผู้คนชาวไทยที่มีอัธยาศัยอันดีงาม ภาษาอังกฤษที่ใช้เป็นภาษาในการสื่อสารสากลจึงมีความสำคัญต่อโลกและสังคมในยุคปัจจุบัน ดังนั้นการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในรูปแบบดั้งเดิมที่เน้นการอ่านการเขียนทำให้การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ยังไม่ส่งผลได้ดีสมบูรณ์เท่าที่ควร โดยเฉพาะทักษะด้านการสื่อสารที่จำเป็นต้องใช้จริงในสถานการณ์ต่างๆ ผู้เรียนยังไม่สามารถใช้ภาษาได้อย่างเป็นธรรมชาติมากนัก ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ๆ ซึ่งผู้เขียนมีแนวคิดในการกิจกรรมบทบาทสมมุติ (Role playing) เป็นเทคนิคการสอนรูปแบบหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจบทบาท สภาพความเป็นจริงจากสิ่งที่เกิดขึ้น ผ่านการแสดงออกต่าง ๆ ซึ่งเทคนิคการสอนรูปแบบนี้ นับว่าเป็นการสอนที่สนับสนุนให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนจึงมีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาถึงแนวทางในการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมุติในสถานการณ์จริงเมื่อได้พบกับสถานการณ์จริง เป็นการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ผู้เรียนสามารถที่จะสื่อสารได้จากการฝึกฝนด้วยความมั่นใจ ซึ่งความมั่นใจนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
วัตถุประสงค์
1.เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมุติเพื่อพัฒนาด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสวนหลวง(รัตนวิจิตรพิทยาคาร)
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังใช้กิจกรรมบทบาทสมมุติ ของนักเรียนป.6
กระบวนการและขั้นตอนการดำเนินงาน
1.กิจกรรมการดำเนินงานแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน (P: ขั้นวางแผน)
2.ดำเนินการพัฒนาการสื่อสารภาษาอังกฤษ ตามกิจกรรมที่กำหนด    (D: ขั้นดำเนินการ)
3.ประเมินผลทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน เพื่อดูพัฒนาการทักษะการสื่อสารของนักเรียน
(C: ขั้นติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล)
4.พัฒนา แก้ไข ปรับปรุง (A: ขั้นพัฒนา แก้ไข ปรับปรุง)
ผลการดำเนินการ
1. มีแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อการพัฒนาด้านทักษะการสื่อสาร โดยการใช้กิจกรรมบทบาทสมมุติ ของนักเรียนชั้น ป.6
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง การพัฒนาด้านทักษะการสื่อสาร โดยการใช้กิจกรรมบทบาทสมมุติพบว่าสูงขึ้น
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกคน ได้รับการพัฒนาด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น
2. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากขึ้นมีความมั่นใจและกล้าแสดงออกในการสื่อสารทางภาษามากขึ้นใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้คล่องแคล่วมากขึ้น
ปัจจัยความสำเร็จ
การพัฒนาด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมุติ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดของผู้ส่งผลงานนั้นได้รับความร่วมมือและอนุเคราะห์จากทุกๆ ฝ่ายเป็นอย่างดี
บทเรียนที่ได้รับ
    จากการจัดกระบวนการเรียนการสอน การพัฒนาด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมุติ มีข้อสรุปเป็นข้อสังเกต ข้อควรระวัง และข้อเสนอแนะในประเด็นต่างๆ ที่ควรคำนึงถึง เพื่อพัฒนาการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ได้เหมาะสมยิ่งขึ้น เช่น ด้านความรู้ ด้านสถานที่ ด้านเวลา และจำนวนนักเรียน
ข้อเสนอแนะ
นอกเหนือจากการพัฒนาด้านทักษะการสื่อสารโดยการพูด สามารถเพิ่มเติมทักษะการเรียนรู้อื่นๆ ไปด้วย เช่น กิจกรรมบทบาทสมมติที่นักเรียนสามารถเขียนบทเอง เป็นการฝึกทักษะการเขียน และฝึกฝนทักษะการอ่านไปในตัว โดยใช้การเชื่อมโยงความรู้ที่ได้จากทักษะการอ่านและการเขียน
การเผยแพร่ผลงาน
1. นักเรียนได้รับรางวัลเหรียญทอง ในการแข่งขันกิจกรรมวิชาการระดับกลุ่ม สหวิทยาเขตพุทธสาคร ประเภทการแข่งขัน การเล่านิทานภาษาอังกฤษ
2. จัดนิทรรศการการเผยแพร่ผลงานวิชาการแก่นักเรียน คณะครูภายในโรงเรียน
3.ผ่านเว็บไซต์วิชาการต่างๆ
- บรรณานุกรม อ้างอิง
- ภาคผนวก รูปภาพกิจกรรม เอกสารที่เกี่ยวข้อง









ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^