LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

การพัฒนารูปแบบการนิเทศตามแนวคิดของแฮริส (Harris) เพื่อส่งเสริมศั

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนารูปแบบการนิเทศตามแนวคิดของแฮริส (Harris) เพื่อส่งเสริมศักยภาพครู            
ในการจัดกิจกรรมบูรณาการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย
        สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ผู้วิจัย         ธิติมา เรืองสกุล
ปีที่วิจัย        2563-2564
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลัก คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการนิเทศตามแนวคิดของแฮริส (Harris) เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดกิจกรรมบูรณาการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน 2) เพื่อออกแบบและพัฒนารูปแบบการนิเทศตามแนวคิดของแฮริส (Harris) เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดกิจกรรมบูรณาการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการนิเทศตามแนวคิดของแฮริส (Harris) เพื่อส่งเสริมศักยภาพครู ในการจัดกิจกรรมบูรณาการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการนิเทศตามแนวคิดของแฮริส (Harris) เพื่อส่งเสริมศักยภาพครู ในการจัดกิจกรรมบูรณาการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นครูปฐมวัยของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 157 คน ที่ผู้วิจัยให้การนิเทศ ติดตาม และประเมินผล ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครซี่และมอร์แกน (Kerjcie & Mogan 1970 : 608) และสุ่มเป็นตัวแทนแต่กลุ่มด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสนทนากลุ่มและประเด็นการสนทนากลุ่มและแบบนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t - test (Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
    1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการนิเทศการจัดกิจกรรมบูรณาการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานของครูปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 พบว่า มีการดำเนินงานในระดับมาก ด้านที่มีการดำเนินงานมากที่สุด คือ การพัฒนาเครื่องมือ สื่อและพัฒนาการนิเทศ รองลงมาคือ การปฏิบัติตามแผนการนิเทศ การประเมินผล และการรายงานผลการนิเทศ การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ และการวางแผนการนิเทศ ตามลำดับ และครูปฐมวัยของโรงเรียนในสังกัดต้องการให้มีการส่งเสริมและพัฒนาให้มีความรู้ ความสามารถในการจัดกิจกรรมบูรณาการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน ในระดับมาก โดยครูให้ข้อเสนอแนะว่าการได้เรียนรู้วิธีการจัดกิจกรรมบูรณาการพัฒนาทักษะการคิดที่หลากหลาย จะทำให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งใหม่ ๆ ได้คิดวิเคราะห์จากสถานการณ์หรือคำถาม ลงมือปฏิบัติจริง และได้ทักษะที่สำคัญคือ การแก้ปัญหา ความมีเหตุผล และการตัดสินใจ การเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้จากการคิดและปฏิบัติจริง จะทำให้เด็กเกิดความมั่นใจและกล้าแสดงออกมากขึ้น
    2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศ พบว่า รูปแบบการนิเทศตามแนวคิดของแฮริส (Harris) เพื่อส่งเสริมศักยภาพครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ในการจัดกิจกรรมบูรณาการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย มีองค์ประกอบหลัก 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการและเหตุผล 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการนิเทศตามแนวคิดของแฮริส (Harris) และ 4) เงื่อนไขความสำเร็จ ซึ่งกระบวนการนิเทศตามแนวคิดของแฮริส (Harris) มี 5 ขั้นตอน คือ ขั้นการประเมินสภาพงาน (Assessing) ขั้นออกแบบวิธีการทำงาน (Designing) ขั้นการประสานงาน (Coordinating) ขั้นอำนวยการหรือการสั่งการ (Directing) และ ขั้นการติดตามประเมินผลการปฏิบัติ (Monitoring and Evaluation) ผลการประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบการนิเทศ มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ อยู่ในระดับมากที่สุด
    3. ผลการใช้รูปแบบการนิเทศตามแนวคิดของแฮริส (Harris) เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดกิจกรรมบูรณาการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 พบว่า
    3.1 ครูปฐมวัยของโรงเรียนในสังกัดมีความรู้ ความเข้าใจเรื่อง การจัดกิจกรรมบูรณาการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการนิเทศแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังการใช้รูปแบบการนิเทศมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการนิเทศ
    3.2 ผลการนิเทศ ติดตามผลการจัดกิจกรรมบูรณาการ พบว่า ครูปฐมวัยของโรงเรียน
ในสังกัด มีผลการประเมินการปฏิบัติงานการจัดกิจกรรมบูรณาการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด
    3.3 เด็กปฐมวัยของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมบูรณาการ มีการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน อยู่ในระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 86.67
    4. ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศตามแนวคิดของแฮริส (Harris) เพื่อส่งเสริมศักยภาพครู ในการจัดกิจกรรมบูรณาการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน พบว่า
    4.1 ผลการประเมินด้านความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้องครอบคลุมของรูปแบบการนิเทศตามแนวคิดของแฮริส (Harris) เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดกิจกรรมบูรณาการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 อยู่ในระดับมาก
    4.2 ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูปฐมวัยต่อการนิเทศตามแนวคิดของแฮริส (Harris) ในการจัดกิจกรรมบูรณาการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^