LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567

รายงานผลการใช้คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ เพื่อพัฒนาครูในการจัด

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานผลการใช้คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ เพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียน
        การสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย        
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ผู้วิจัย         ธิติมา เรืองสกุล
ปีที่วิจัย        2563
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของคู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ เพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจของครูในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการใช้คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ 3) เพื่อศึกษาความสามารถของครูในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการนิเทศโดยใช้คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อคู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ เพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนระดับปฐมวัยของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ที่เปิดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย จำนวน 28 โรงเรียน โดยได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นกลุ่มโรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) ที่ผู้วิจัยรับผิดชอบในการนิเทศติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา แบ่งเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 28 คน และครูผู้สอนระดับปฐมวัย จำนวน 60 คน รวม 88 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ เพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) 2) แบบทดสอบ ความรู้ ความเข้าใจของครูในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) 3) แบบนิเทศ ติดตามผลการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างโดยใช้สถิติ t - test (Dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
    1. คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ เพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ 83.21/82.78 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
    2. ครูที่ได้รับการนิเทศโดยใช้คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย หลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการนิเทศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ครูที่ได้รับการนิเทศโดยใช้คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.51, S.D. =0.52)
    4. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีความพึงพอใจต่อการนิเทศโดยใช้คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ เพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^