LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

รายงานผลการใช้คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ เพื่อพัฒนาครูในการจัด

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานผลการใช้คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ เพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียน
        การสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย        
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ผู้วิจัย         ธิติมา เรืองสกุล
ปีที่วิจัย        2563
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของคู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ เพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจของครูในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการใช้คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ 3) เพื่อศึกษาความสามารถของครูในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการนิเทศโดยใช้คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อคู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ เพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนระดับปฐมวัยของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ที่เปิดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย จำนวน 28 โรงเรียน โดยได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นกลุ่มโรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) ที่ผู้วิจัยรับผิดชอบในการนิเทศติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา แบ่งเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 28 คน และครูผู้สอนระดับปฐมวัย จำนวน 60 คน รวม 88 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ เพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) 2) แบบทดสอบ ความรู้ ความเข้าใจของครูในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) 3) แบบนิเทศ ติดตามผลการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างโดยใช้สถิติ t - test (Dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
    1. คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ เพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ 83.21/82.78 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
    2. ครูที่ได้รับการนิเทศโดยใช้คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย หลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการนิเทศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ครูที่ได้รับการนิเทศโดยใช้คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.51, S.D. =0.52)
    4. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีความพึงพอใจต่อการนิเทศโดยใช้คู่มือนิเทศแบบร่วมมือร่วมใจ เพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^