การพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางรัชนี ภูลสวัสดิ์
ปีที่วิจัย 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการของเฮวินส์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการของเฮวินส์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการของเฮวินส์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการของเฮวินส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษแบบอัตนัย จำนวน 2 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการของเฮวินส์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการของเฮวินส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.38/82.59 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการของเฮวินส์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.60 , S.D.=0.49)
คำสำคัญ : ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ, การเขียนโดยใช้กระบวนการของเฮวินส์, การเขียนภาษาอังกฤษ