การพัฒนาสมรรถภาพทางกายของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวศิราณี คงน้อย
สังกัด โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1
สังกัดกองการศึกษาเทศบาลนครแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบความต้องการและแนวทางใน การพัฒนาสมรรถภาพทางกายของปฐมวัยปีที่ 1 เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพทางกายของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย และเพื่อเปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กชายและหญิง อายุ 3 - 4 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ใน ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ห้อง 7 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 23 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบสอบถามสภาพการจัดกิจกรรมและแนวทางในการพัฒนาสมรรถภาพทางกายของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย และแผนการจัดประสบการณ์ประกอบการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพทางกาย ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความต้องการและแนวทางในการพัฒนาสมรรถภาพทางกายของปฐมวัยปีที่ 1 ของครูผู้สอนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. คู่มือการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพทางกายของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. สมรรถภาพทางกายของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 หลังได้รับการจัด กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01