การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง โภชนาการ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง โภชนาการผู้สูงอายุ ในรายวิชา โภชนาการ โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เรื่อง โภชนาการผู้สูงอายุ ในรายวิชาโภชนาการ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เรื่อง โภชนาการผู้สูงอายุ ในรายวิชาโภชนาการ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขางานอาหารและโภชนาการ ที่ลงทะเบียนเรียน ในรายวิชาโภชนาการ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน สำหรับการประเมินผลการจัดการเรียนรู้ เรื่องโภชนาการผู้สูงอายุ โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) การวิเคราะห์ข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาอาหารและโภชนาการ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.57 คิดเป็นร้อยละ 70.00 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.85 คิดเป็นร้อยละ 38.7 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเท่ากับ 3.71 คิดเป็นร้อยละ 37.71 แสดงให้เห็นว่าการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) สามารถส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น