LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567

การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้วยการจัดการเรียนรู

usericon

บทคัดย่อ

คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหา ซึ่งพื้นฐานจะต้องมีความรู้ความสนใจในขั้นตอนของกระบวนการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สามารถควบคุมและตรวจสอบการคิดและผลที่เกิดขึ้นจากการคิดของตนเองอย่างมีเป้าหมายและทิศทาง การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาผลการเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) นักเรียนกลุ่ม ชฟ.2/1-4 เรื่อง เมทริกซ์ 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์ ของนักเรียนกลุ่ม ชฟ.2/1-4 ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) กับเกณฑ์ร้อยละ 60 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนของนักเรียนกลุ่ม ชฟ.2/1-4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) นักเรียนกลุ่ม ชฟ.2/3-4 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะในรูปแบบต่าง ๆ เรื่อง เมทริกซ์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในเรื่อง เมทริกซ์ และแบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S หรือ S.D.) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) นักเรียนกลุ่ม ชฟ.2/3-4 เรื่อง เมทริกซ์ ดีขึ้น
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์ ของนักเรียนกลุ่ม ชฟ.2/3-4 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) พบว่า หลังการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลการแสดงความคิดเห็นของนักเรียนของนักเรียนกลุ่ม ชฟ.2/3-4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) อยู่ในเกณฑ์ มาก
โดยสรุป การเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ผู้เรียนมีทักษะในการแก้ปัญหา มีมนุษยสัมพันธ์ และการสื่อความหมาย จากการทำงาน อภิปราย ซักถาม ช่วยเหลือ แลกเปลี่ยน และให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รู้จัก และเข้าใจตนเองดีขึ้นในด้านของการทราบข้อดีและข้อบกพร่องของตนเองเพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาตนเอง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^