การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะวิชามอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยคือ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะ วิชามอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ ของนักเรียนระดับ ปวช. ชั้นปีที่ 2 กลุ่ม 1 แผนกช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นพื้นฐาน (Project Based Learning : PBL) ใช้แบบประเมินการปฏิบัติโครงการ และแบบประเมินการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะวิชามอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ ในการเก็บข้อมูลคะแนนนักเรียนระดับ ปวช. ชั้นปีที่ 2 กลุ่ม 1 แผนกช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ที่ลงทะเบียนเรียนวิชามอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 21 คน และใช้ค่าสถิติเบื้องต้นในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยการวิเคราะห์ความถี่ ร้อยละ
ผลการวิจัยโดยรวมพบว่านักเรียนระดับ ปวช. ชั้นปีที่ 2 กลุ่ม 1 แผนกช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะเกินร้อยละ 80 โดยมีระดับคะแนนสูงสุดอยู่ที่ร้อยละ 92 รองลงมาเป็นร้อยละ 90 รองลงมาเป็นร้อยละ 86 84 82 80 และน้อยที่สุดเป็นร้อยละ 74 ตามลำดับ และพบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 42 คะแนน หรือร้อยละ 84 และเมื่อวิเคราะห์เป็นช่วงคะแนนพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีช่วงคะแนนอยู่ที่ 80 – 89 คะแนน ร้อยละ 57 รองลงมาอยู่ที่ช่วงคะแนน 90 – 100 คะแนน ร้อยละ 28 และน้อยที่สุดอยู่ที่ช่วงคะแนน 70 – 79 คะแนน ร้อยละ 15