การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การต่อวงจร RLC
ผู้วิจัย นางสาวกัญญภัทร พรหมเจริญ
แผนกวิชา ช่างไฟฟ้ากำลัง
สถานศึกษา วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ปีการศึกษาที่ 2/2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การต่อวงจร RLC รายวิชวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 แผนกช่างไฟฟ้ากำลัง โดยใช้โปรแกรมEvery Circuit วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ด้วยวิธีการปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Every Circuit โดยการสุ่มแบบเจาะจง นักเรียนห้อง 4 จำนวน 21คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบ วิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้ค่าเฉลี่ย (bar{x}) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และใช้การวิเคราะห์ t-test แบบ dependent samples
จากผลการวิจัยพบว่า วิธีการเรียนรู้โดยใช้โปแกรม Every Circuit ที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 15.57 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และการต่อวงจรแบบใช้โปรแกรม Every circuit มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าการต่อวงจรแบบปกติที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.24 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การต่อวงจรไฟฟ้าโดยใช้โปรแกรม Every Circuit ในรายวิชาวงจรไฟฟ้ากระแสสลับดีขึ้น