การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาฯ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี)
ชื่อผู้วิจัย วิรชาติ เล๊าะยีตา
ปีที่ศึกษา 2565
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืนและด้านการถ่ายโยงความรู้ โดยใช้ CIPPiest Model ของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 217 คน ครูที่สอนระดับประถมศึกษา ปีที่ 4–6 จำนวน 10 คน ผู้ปกครอง จำนวน 120 คน รวมทั้งสิ้น 347 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ รวบรวมข้อมูลที่ได้และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี)ด้านบริบท (C :Context) อยู่ในระดับมาก
2.ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) ด้านปัจจัยนำเข้า (I :Input) อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) ด้านกระบวนการ (P :Process Evaluation) อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) ด้านผลผลิต (P :Products Evaluation) พบว่า นักเรียนมีผลการประเมินคุณธรรม มากกว่าร้อยละ 60
5. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) ด้านผลกระทบ (I :Impact Evaluation) อยู่ในระดับมาก
6. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) ด้านประสิทธิผล (E :Effectiveness Evaluation) อยู่ในระดับมาก
7. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) ด้านความยั่งยืน (S :Sustainability Evaluation) อยู่ในระดับมาก
8. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) ด้านการถ่ายโยงความรู้ (T :Transportability Evaluation) อยู่ในระดับมาก