รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ชื่อเรื่องวิจัย รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านศรีเกษตรพัฒนา
ชื่อผู้รายงาน ฐิติวรดา ศิริคง
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านศรีเกษตรพัฒนา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านศรีเกษตรพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านศรีเกษตรพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ปีการศึกษา 2564 โดยการประเมินโครงการตามรูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีมและสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประเมิน 4 ด้าน คือ 1) เพื่อประเมินบริบทหรือสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนบ้านศรีเกษตรพัฒนา จำนวน 98 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านศรีเกษตรพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 โดยภาพรวม คือ ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้รายละเอียดดังต่อไปนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านศรีเกษตรพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและข้าราชการครูและ บุคลากรพบว่า ผลการประเมิน ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ที่กำหนดไว้
2. ผลการการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านศรีเกษตรพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และข้าราชการครูและบุคลากร พบว่า ผลการประเมิน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การ ประเมินที่กำหนดไว้
3. ผลการการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านศรีเกษตรพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กำแพงเพชร เขต 2 ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และข้าราชการครูและบุคลากร พบว่า ผลการประเมินในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านซรีเกษตรพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ข้าราชการครูและบุคลากร ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่า ผลการประเมินในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ กำหนดไว้